A Study Attitudes in and Behaviors towards Using Natural Gas Vehicles in Private Cars in Bangkok

โดย ธนาศักดิ์ ศรีกาญจนะ

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าสถานภาพส่วนบุคคลกับพฤติกรรมที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติด้านส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานครโดยการใช้ กลุ่มตัวอย่างประชากรในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 437 ตัวอย่างใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง และนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ไปทำการวิเคราะห์ด้วย โปรแกรม SPSS for Windows ใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ และการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยไคสแควร์

ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นเพศชาย อายุ 30-40 ปี การศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี
สถานภาพโสด อาชีพนักงานบริษัทเอกชน ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ใช้ยานรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ค่าใช้จ่ายในการเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีต่อครั้ง101-300 บาท เติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี 2-3 ครั้งใน 1 สัปดาห์ จ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีด้วยเงินสด มีลักษณะเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวียี่ห้อเดียว แต่ปั๊มใดก็ได้ พฤติกรรมการเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี เมื่อใกล้จะหมด และจะใช้บริการจากปั๊ม ปตท.

ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ผลที่ได้จากการวิเคราะห์เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก ไม่มีผลต่ออัตราเร่งเครื่องยนต์ มีผลในเรื่องเครื่องยนต์เดินสะดุด มีผลในเรื่องเครื่องยนต์เดินเรียบ ราคาไม่เหมาะสมกับตลาด คุณภาพไม่มีความเหมาะสมกับราคา คุณภาพของก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีในแต่ละสถานีไม่ต่างกัน ช่องจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีควรมีช่องบริการ6 ช่อง สถานีบริการก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีไม่เพียงพอ การรณรงค์ใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีของภาครัฐยัง
4 น้อย ส่งเสริมการขายโดยการ (แจกน้ำดื่ม) มีความเหมาะสม การโฆษณาประชาสัมพันธ์มีความเหมาะสม พนักงานไม่มีความเอาใจใส่ในการบริการและพนักงานไม่มีมารยาทในการให้บริการ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี เลือกเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ยี่ห้อปตท. เลือกเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี 2-3 ครั้งใน 1 สัปดาห์ ชำระเป็นเงินสด เติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีครั้งละ 101-300 บาท จากสถานีจำหน่ายที่เป็นทางผ่าน

เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ และรายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเติมก๊าซธรรมชาติเอ็รจีวี และการเติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีจากสถานีที่เป็นทางผ่าน

ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเลือกเติมยี่ห้อ เติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี 2-3 ครั้งใน 1 สัปดาห์ชำระเป็นเงินสด เติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีครั้งละ 101-300 บาท เติมก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีจากสถานีที่เป็นทางผ่าน

DOWNLOAD