Motivation Factors and Behavior Service of Internet Media of Population in Bangkok

โดย ศิวณี แก้วมีศรี

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปของผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตของประชาชนในกรุงเทพมหานครที่มีต่อการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตทางด้าน เพศ สถานภาพการสมรส อายุ ระดับ การศึกษา รายได้ และศึกษาการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมที่มีต่อการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตกับปัจจัยจูงใจในการสมัครงานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ พนักงานบริษัทที่ทำงานในแหล่งธุรกิจใหญ่ที่เคยใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตแต่ไม่จำเป็นว่าต้องได้งานที่ทำอยู่จากบริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ Correlation และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาวิจัยเป็นดังนี้
1. ด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ผู้ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีสถานะโสด อายุระหว่าง 25-29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ระดับรายได้อยู่ที่ 10,001–15,000 บาท มากที่สุด ผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านระบบอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่มีการได้งานจากการเดินทางไปสมัครกับบริษัทโดยตรง และมีการเลือกwww.jbosDB.com ในการสมัครงาน มีวัตถุประสงค์หางานได้สะดวก ผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านระบบอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ใช้วิธีกรอกใบสมัคร ออนไลน์ของบริษัทโดยใช้ที่พักอาศัยเป็นสถานที่สมัครงานอินเตอร์เน็ตซึ่งผู้ใช้บริการไม่สมัครเป็นสมาชิก
จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ ระดับการศึกษา รายได้สถานภาพการสมรส สถานที่ที่ใช้บริการ และวัตถุประสงค์ในการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต มีพฤติกรรมในการใช้บริการจัดงานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตไม่แตกต่างกัน
ผลการวิจัยพบว่าอายุที่แตกต่างกันกับพฤติกรรมในการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตด้านระยะเวลาที่ใช้บริการ แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ส่วนพฤติกรรมในการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตด้านความถี่ในการใช้งาน พบว่าไม่แตกต่างกัน
2. ส่วนผลการวิเคราะห์ปัจจัยจูงใจที่มีต่อการใช้บริการจัดหางานผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้านความถี่ในการใช้บริการพบว่า ผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านอินเตอร์เน็ตมีความถี่ในการใช้บริการต่อเดือนมากที่สุดคือ 1-10 ครั้งต่อเดือน ด้านระยะเวลาที่ใช้บริการพบว่า ผู้ใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตใช้เวลามากที่สุดคือ 1-60 นาที
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจในการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ด้านความปลอดภัยในการใช้บริการ และ ด้านความสะดวกของข้อมูลข่าวสารที่ได้รับพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการจัดหางานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต

DOWNLOAD