Concerning Factor of the Product Which Effective toBehavior of E-Commerce User in Bangkok District And Boundary Area

โดย ปุณณภพ ดอกไม้

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อพฤติกรรม การใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 450 ตัวอย่างโดยสร้างแบบสอบถามและส่ง Link แบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างทาง e-Mail หลังจากตอบแบบสอบถามแล้ว ข้อมูลจะถูกส่งมาเก็บไว้ในฐานข้อมูล ต่อจากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความสัมพันธ์กันระหว่าง ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์กับพฤติกรรมการใช้บริการ ด้วยโประแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows โดยใช้สถิติ Pearson Chi-Square สถิติแบบร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (X )
ผลการวิเคราะห์ปัจจัยด้านความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ คิดเป็นร้อยละ 46.90
ผลการวิเคราะห์ปัจจัยด้านส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ เรื่องของการรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 54.70
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะสนใจสินค้าประเภทอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกตแต่งต่าง ๆ โดยใช้บริการอินเทอร์เน็ตในแต่ละเดือนประมาณ 4-6 ครั้ง ใช้บริการในเวลาช่วงค่ำ 20.01-24.00 น. ระยะเวลาที่ใช้บริการในแต่ละครั้งประมาณ 30-60 นาที โดยจะใช้บริการที่ทำงาน และมีเพื่อนหรือคนรู้จกให้คำแนะนำในการตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นส่วนใหญ่
ผลการวิเคราะห์สมมติฐานปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อ พฤติกรรมการใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ ความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์และส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น พฤติกรรมการเลือกประเภทสินค้าที่น่าสนใจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและพฤติกรรมการลอกเลียนแบบหรือการตามอย่างเพื่อนและคนรู้จักเป็นต้น

DOWNLOAD