Knowledge Management for Computer System Maintenance Case Study: Bangkok Mass Transit System Public Company Limited

โดย ธัญพร ปฏิสัมภิทาวงศ์

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระฉบับนี้ นำเสนอแนวคิดในการสร้างระบบจัดการความรู้สำหรับการบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่บริหารงานผู้ใช้คอมพิวเตอร์(Client Administrator) แผนกบริหารงานผู้ใช้คอมพิวเตอร์และระบบต่อพ่วง ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ได้ศึกษาการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ร่วมกับเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ผู้จัดการแผนกบริหารงานผู้ใช้คอมพิวเตอร์และระบบต่อพ่วงและผู้ใช้งานระบบในการแสวงหาข้อมูลจากฐานข้อมูลที่มีการจัดเก็บ ปรับปรุง และเพิ่มเติมให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้ ได้ทำการศึกษาโดยมีการใช้งานระบบอินทราเน็ต (Intranet)

วิธีการศึกษาการใช้งานระบบเดิม โดยวิธีออกแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้งานระบบและผู้ปฏิบัติงานของแผนกบริหารงานผู้ใช้คอมพิวเตอร์และระบบต่อพ่วง หลังจากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ เพื่อนำมาประกอบการพัฒนาระบบงานเดิม ซึ่งมีเฉพาะระบบแจ้งปัญหาการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงและออกแบบระบบงานใหม่ โดยเน้นที่การจัดการความรู้

 ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นคว้าอิสระนี้ ทำให้ทราบถึงปัญหาของระบบงานเดิมที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันและได้นำเสนอแนวความคิดในการสร้างระบบจัดการองค์ความรู้สำหรับการบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ โดยทดลองออกแบบระบบต้นแบบ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาระบบขึ้นใช้งานได้ต่อไปบริษัทที่มีการสะสมความรู้และวิธีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ ย่อมจะพัฒนาไปสู่ความมีคุณภาพความคิดสร้างสรรค์ และความมีประสิทธิภาพในระดับที่สูงกว่าเดิม

DOWNLOAD