Factors that Affect the Usage of e-E-office for Coordinating Within the Organization: Case Study of SME in Bangkok and Suburb Area

โดย กัลยรัตน์ คำพรม

ปี     2549

การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์มาใช้บริหารงานของภายในองค์กรด้านการประสานงาน และเพื่อศึกษาปัจจัยต่าง ๆ มีผลกระทบกับการนำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์มาใช้บริหารงานขององค์กร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มผู้ทำงานในองค์กร SME ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณทล ซึ่งได้มีการนำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในองค์กร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 340 ราย และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมประมวลผลสำเร็จรูป เวอร์ชั่น 15โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ONE WAY ANOVA, T-test และ Pearson Correlationซึ่งผลจากการวิจัยพบว่า องค์กรส่วนใหญ่ที่นำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้จะมีการดำเนินงานขององค์กรในรูปของบริษัท จำกัด คิดเป็นร้อยละ 92.65 โดยจะประกอบธุรกิจประเภทงานบริการ คิดเป็นร้อยละ 42.06 องค์กรมีขนาดกลาง คิดเป็นร้อยละ 59.12 และมีจำนวนพนักงานไม่เกิน50 คน คิดเป็นร้อยละ 27.65

ในส่วนของลักษณะซอฟต์แวร์ องค์กรส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ด้านคุณภาพของซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะในส่วนของความเป็นมาตรฐานของซอฟต์แวร์ มีค่าเฉลี่ย 5.13รองลงมาคือ ความถูกต้องในการประมวลผล และการใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ด้านการบริการจากการบริการของพนักงานขาย กับการบริการหลังการขายจะให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ในส่วนของการพูดจาสุภาพ อ่อนน้อม บริการเป็นกันเอง มีค่าเฉลี่ย 5.08 และ4.88 ตามลำดับ รองลงมาคือ การมีบุคลิกภาพน่าเชื่อถือ ความสามารถตอบข้อซักถาม และการแก้ไขปัญหา ด้านการส่งเสริมการตลาดส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญมาก คือ การแนะนำซอฟต์แวร์ผ่านโฮมเพจของบริษัท มีค่าเฉลี่ย 3.95 และด้านการรับประกันของซอฟต์แวร์จะให้ความสำคัญมาก คือ ความสามารถในการอัพเกรดเวอร์ชั่นของซอฟต์แวร์ได้ฟรี มีค่าเฉลี่ย 3.95

ผลการวิเคราะห์สมมติฐาน ส่วนที่ 1 ลักษณะองค์กรที่แตกต่างกันจะเลือกใช้ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันด้วย กล่าวคือ องค์กรที่มีรูปแบบองค์กร ประเภทองค์กร ขนาดองค์กร และจำนวนพนักงานที่ต่างกัน จะเลือกระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 4 ระบบ คือ ระบบจัดการเอกสาร ระบบจัดการด้านข่าวสาร ระบบประชุมทางไกล และระบบสนับสนุนสำนักงานมาใช้ต่างกัน เนื่องจากรูปแบบการดำเนินองค์กร SME มีความแตกต่างกัน การจะนำระบบดังกล่าวเข้ามาใช้จึงต้องพิจารณาถึงการใช้งานที่เหมาะสม และประโยชน์สูงสุดในการดำเนินงานขององค์กร ส่วนที่2 ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์มีความสัมพันธ์ต่อการนำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ในองค์กร ซึ่งมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือ องค์กรจะนำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ต้องพิจารณาคุณลักษณะทั้ง 4 ด้านของซอฟต์แวร์ คือ ด้านคุณภาพของซอฟต์แวร์ ด้านการบริการพนักงาน ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการรับประกัน ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับระบบเช่นกัน

DOWNLOAD