Factors Used in Selecting Outsource Provider Based on Third Party Logistics in Temperature Controlled Food Industry

โดย สุธิดา เกษตรการุณย์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาปัจจัยการเลือกใช้ผู้ให้บริการจากภายนอกด้านการให้บริการ 3PL ประเภทควบคุมอุณหภูมิในอุตสาหกรรมอาหารของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะขององค์กรและปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการจากภายนอกด้านการให้บริการ 3PL กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ประกอบการอาหารแช่เยือกแข็ง จำนวน 145 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Logistic Regression, Chi-Square, One-way ANOVA, และ Independent sample t-test โดยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียนมากกว่า 100 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการที่ผลิตและจัดจำหน่าย เป็นธุรกิจสัญชาติไทย ที่มีระยะเวลาดำเนินงาน 10 ปีแต่ไม่ถึง15ปี และให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านคุณภาพของการให้บริการในระดับมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านความหลากหลายในการให้บริการ ด้านราคาที่ให้บริการ ด้านลักษณะผู้ให้บริการ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุน พบว่าผู้เลือกใช้บริการให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนความเห็นในการตัดสินใจเลือกใช้พบว่า ปัจจุบันมีการเลือกใช้ผู้ให้บริการภายนอกด้าน3PL ถึงร้อยละ 68.28 และในอนาคตพบว่าจะมีการเลือกใช้ร้อยละ 94.48 เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.20 ส่วนด้านการตัดสินใจเลือกใช้ประเภทผู้ให้บริการภายนอกด้าน 3PL จะเลือกใช้การบริการด้านการขนส่งถึงร้อยละ 40

ผลการทดสอบสมุมติฐานพบว่า ลักษณะขององค์กร ด้านทุนจดทะเบียน ด้านสัญชาติของบริษัท และด้านระยะเวลาดำเนินงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อปัจจัยด้านคุณภาพของผู้ให้บริการที่แตกต่างกัน ส่วนด้านทุนจดทะเบียน และ ระยะเวลาดำเนินงานที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยด้านราคาแตกต่างกัน ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการภายนอกด้าน 3PL คือ ปัจจัยด้านคุณภาพในการให้บริการ และ ปัจจัยด้านราคา ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ในอนาคตคือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุน

DOWNLOAD