A Study on the Sufficient Economy Appliance for the People in Bangkok and Circumference

โดย จิรายุ พ่วงศรี

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ถึงปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลว่ามีผลต่อการรับรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใน 3 ด้าน คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวและได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้ให้พ้นจากความยากจน ให้พอมีพอกินและมีสัมมาอาชีพ ให้มีชีวิตที่เรียบง่ายและให้ยึดถือทางสายกลาง โดยทำการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มตัวอย่างคนที่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวมจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test, One-WayANOVA และใช้วิธีสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation) ทดสอบหาค่าความสัมพันธ์ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05จากการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามในเขตกรุงเทพฯ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน สถานภาพ โสด มีรายได้อยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามในเขตปริมณฑล พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 21-30 ปีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานเอกชน สถานภาพโสดมีรายได้ระดับ10,000-20,000 บาท

ศึกษาการรับรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ด้าน คือ ด้านความพอประมาณ ด้านความมีเหตุผล และด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามในเขตกรุงเทพมหานครรับรู้และเข้าใจมากที่สุดว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียงคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว คิดเป็นร้อยละ 97.0รับรู้และเข้าใจมากที่สุดว่าความขยัน หมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ สุจริต รวมถึงความรอบคอบ ไม่ประมาทเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐาน ที่เป็นองค์ประกอบในหลักเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 95.5รับรู้และเข้าใจมากที่สุด ว่า คำว่า “การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว” หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล คิดเป็นร้อยละ 92.5
2. ผู้ตอบแบบสอบถามในเขตปริมณฑล รับรู้และเข้าใจมากที่สุดว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียงคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว คิดเป็นร้อยละ 98.5 รัมรับรู้และเข้าใจมากที่สุดว่า การคิดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ โดยคำนึงถึงผลที่จะตามมา เป็นการใช้ชีวิตอย่างมีเหตุ มีผล ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 99.5 รับรู้และเข้าใจมากที่สุดว่า คำว่า“การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว” หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล คิดเป็นร้อยละ 94.5

การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ พบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามในเขตกรุงเทพมหานคร มีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.63 รองลงมา คือเพื่อให้พอมีพอกิน และมีสัมมาอาชีพ ค่าเฉลี่ย 4.48 เพื่อให้มีชีวิตที่เรียบง่าย ค่าเฉลี่ย 4.29 เพื่อให้พ้นจากความยากจน ค่าเฉลี่ย 4.18 และเพื่อให้ยึดถือทางสายกลางค่าเฉลี่ย 4.03
2. ผู้ตอบแบบสอบถามในเขตปริมณฑล มีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.77 รองลงมา คือ เพื่อให้พอมี พอกิน และมีสัมมาอาชีพ ค่าเฉลี่ย 4.57 เพื่อให้มีชีวิตที่เรียบง่าย ค่าเฉลี่ย 4.31 เพื่อให้พ้นจากความยากจนค่าเฉลี่ย 4.21 และเพื่อให้ยึดถือทางสายกลาง ค่าเฉลี่ย 3.97
ส่วนการทดสอบสมมติฐาน พบว่า
-เพศแตกต่างกันมีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้แตกต่างกัน ในด้านเพื่อให้ตนเองสามารถพึ่งตนเองได้ เพื่อให้มีชีวิตเรียบง่าย และเพื่อให้ยึดถือทางสายกลาง
-ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุ ระดับการศึกษา จำนวนสมาชิกในครอบครัวที่แตกต่างกัน มีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ไม่แตกต่างกัน
-สถานภาพการสมรสแตกต่างกัน มีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้แตกต่างกัน ในด้านเพื่อให้พอมีพอกินและมีสัมมาอาชีพ
-รายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้แตกต่างกัน ในด้านเพื่อให้ยึดถือทางสายกลาง
-ภาระหนี้สินที่แตกต่างกันมีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้แตกต่างกันในด้านเพื่อให้พ้นจากความยากจน และเพื่อให้ยึดถือทางสายกลาง
เขตที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันมีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ไม่แตกต่างกัน ในด้านเพื่อให้พ้นจากความยากจน เพื่อให้พอมี พอกินและมีสัมมาอาชีพ และเพื่อให้ยึดทางสายกลาง ส่วนการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้และเพื่อให้มีชีวิตที่เรียบง่าย ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเขตที่อยู่อาศัย ที่แตกต่างกันมีผลต่อการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้แตกต่างกัน
การรับรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสัมพันธ์กับการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้ และเพื่อให้มีชีวิตที่เรียบง่าย

DOWNLOAD