Productivity Improvement of Stepping Motor by Waste Reduction Technique Case Study: The Assembly Line of Stepping Motor for Automotive “HVAC”

โดย บุญทัน ปณิทานะโต

ปี      2550

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ของการค้นคว้าอิสระนี้ เพื่อเพิ่มผลผลิตสเต็ปปิ้งมอเตอร์โดยเทคนิคลดความสูญเปล่า กรณีศึกษาสายการผลิตสเต็ปปิ้งมอเตอร์สำหรับรถยนต์รุ่นเฮ็ท วี เอ ซี (HVAC) วิธีการปรับปรุงโดยการบ่งชี้ และระบุความสูญเปล่าในสายการผลิตจากการใช้ใบตรวจสอบ ร่วมกับการสังเกตในสถานที่ผลิตจริง

ผลการศึกษาพบว่าสายการผลิตผลิตสเต็ปปิ้งมอเตอร์รุ่นเฮ็ท วี เอ ซี (HVAC) มีความสูญเปล่าตามลำดับความสำคัญที่ต้องทำการปรับปรุงสามลำดับคือ กระบวนการตรวจสอบคุณภาพการบัดกรีโดย ซี ซี ดี กระบวนการประกอบย่อย 2 ซึ่งเป็นกระบวนการประกอบสเตเตอร์ และกระบวนการแหวนสปริงและหยอดกรีสในโรเตอร์เอสแซมบลี้ โดยความสูญเปล่าที่ตรวจพบเป็นความสูญเปล่าที่เกิดจากการขนส่ง กระบวนการผลิตที่ขาดประสิทธิภาพ การรอคอย และการผลิตที่มากเกินไป ซึ่งในการปรับปรุงแก้ไขได้ทำการจัดทำสะพานเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการ การยกเลิกกระบวนการที่ขาดประสิทธิภาพคือกระบวนการตรวจสอบคุณภาพการบัดกรีโดย ซี ซี ดี การกำหนดจุดวางงานในสายพานลำเลียงเพื่อให้ชิ้นงานไหลอย่างต่อเนื่องด้วยเวลาที่คงที่ และใช้ถาดกัมบังเพื่อควบคุมจำนวนการผลิตในแต่ละกระบวนการไม่ให้มีการผลิตเกินที่ต้องการผลที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงนี้ทำให้ความสามารถในการผลิตของสายการผลิตสเต็ปปิ้งมอเตอร์สำหรับรถยนต์รุ่นเฮ็ท วี เอ ซี (HVAC) เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 20.88 และต้นทุนแรงงานทางตรงลดลงคิดเป็นร้อยละ 17.5 ในส่วนของการเพิ่มผลผลิตของอัตราผลผลิตด้านแรงงาน (Labor Productivity) เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.20

DOWNLOAD