The Human Resources Management of Companies in Samutprakan Industrial Estates

โดย วีระ ซีประเสริฐ

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ระดับการปฏิบัติในกระบวนการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการโดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 230 บริษัทจากนิคมอุตสาหกรรมบางพลีและนิคมอุตสาหกรรมบางปู เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยนี้ คือแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบ ได้แก่ การทดสอบค่า t (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) เพื่อทดสอบความแตกต่าง และทดสอบหาความแตกต่างรายคู่ด้วย Least Significant Difference (LSD) ณ ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการประมวลผล

จากการวิจัยพบว่า บริษัทที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นบริษัทจำกัด เป็นอุตสาหกรรมประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป มีระยะเวลาก่อตั้งบริษัทมากกว่า 20 ปีขึ้นไป มีเงินทุนจดทะเบียน 151-200 ล้านบาท มีจำนวนพนักงานมากกว่า 2,000 คนและส่วนใหญ่ผู้กำหนดนโยบายด้านการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ คือ ผู้บริหารระดับสูง และตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปูโดยบริษัทส่วนมากจะมีการปฏิบัติในกระบวนการการบริหารทรัพยากร
มนุษย์ในระดับปานกลาง โดยมีการปฏิบัติในระดับมากในด้านการจัดหาทรัพยากรมนุษย์ และมีการปฏิบัติในระดับปานกลางในด้านการสร้างความสัมพันธ์ลูกจ้าง ด้านการฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านการพิจารณาค่าตอบแทน และด้านการประเมินผลงาน ตามลำดับ

ส่วนการทดสอบความแตกต่างของข้อมูลทั่วไปของบริษัทกับระดับการปฏิบัติในกระบวนการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ พบว่า บริษัทที่มีประเภทของอุตสาหกรรมและตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันมีระดับการการปฏิบัติในกระบวนการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่แตกต่างกัน โดยเมื่อทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ในส่วนของประเภทอุตสาหกรรม พบว่าอุตสาหกรรมประเภทสิ่งทอและเครื่องสำอางมีความแตกต่างกับอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์และอะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องจักร-ยานยนต์ อุตสาหกรรมประเภทสิ่งทอและเครื่องสำอางมีความแตกต่างกับอุตสาหกรรมประเภท ยาง หนัง พลาสติก ไฟเบอร์กลาส และอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์และอะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องจักร-ยานยนต์มีความแตกต่างกับอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆเช่น ยา เคมีภัณฑ์ส่วนบริษัทที่มีรูปแบบการจดทะเบียน เขตของอุตสาหกรรม ระยะเวลาก่อตั้งบริษัท เงินทุนจดทะเบียน จำนวนพนักงาน และผู้ที่กำหนดนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่แตกต่างกันมีระดับการปฏิบัติในกระบวนการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ไม่แตกต่างกัน

DOWNLOAD