Affecting Factors on Selection of Central Markets for E-Auction Case Study: CAT Telecom Public Co. Ltd.

โดย วิศิษฏ์ อำนาจเจริญ   

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกตลาดกลางการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์กรณีศึกษา บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยทางด้านความรู้เกี่ยวกับการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีผลต่อการเลือกตลาดกลางการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ของ บริษัท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) กลุ่มตัวอย่างเป็น กลุ่มผู้ที่มีอำนาจในการเลือกตลาดกลางเพื่อการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้บริการ ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) จำนวน 273 คน ใช้แบบสอบถาม ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำมาวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ T-test และ ANOVA

ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ในหัวข้อ ผู้เข้าประมูลทุกรายจะต้องลงทะเบียนก่อนเข้าร่วมการประมูล ส่วนการทดสอบทางด้านประชากรศาสตร์พบว่า อายุ การศึกษา และอาชีพ ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกตลาดกลางการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

ส่วนการทดสอบทางด้านความรู้พบว่า ความรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียน การตรวจสอบคุณสมบัติให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประมูล การตั้งราคาเริ่มต้น และจำนวนครั้งของการเสนอราคาในการแข่งขัน ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกตลาดกลางการประมูลผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

DOWNLOAD : Affecting Factors on Selection of Central Markets for E-Auction Case Study: CAT Telecom Public Co. Ltd.