Factors Affecting Customer Satisfaction with Ceramic Mould Service: Case Study of Machine Brown Co, Ltd.

โดย ประกิต เหมือนบัว

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของลูกค้า และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของลูกค้า ที่มีต่อการให้บริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิค ของบริษัท เอ็ม บี แมชชีนบราวร์ จำกัด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และทำการวิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows และวิเคราะห์ความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่มขึ้นไป โดยใช้ One Way ANOVA และทำการทดสอบหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ด้วยสถิติ สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเปียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของลูกค้า พบว่า บริษัทลูกค้าส่วนใหญ่ใช้ทุนจดทะเบียน50,000,000 บาท แต่ไม่ถึง 100,000,000 บาท มีจำนวนพนักงาน 300 คน แต่ไม่ถึง 600 คน และมีปริมาณการผลิตต่ำกว่า 10,000,000 ตารางเมตร/ปี และปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิค พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่ผลต่อความพึงพอใจของการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิคมาก โดยลูกค้าให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่ผลต่อ
ความพึงพอใจในด้านการประสานงานการบริการอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความสะดวกและรวดเร็ว ด้านข้อมูลที่ได้รับจากการบริการ ด้านคุณภาพของการบริการ และด้านการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในองค์กร อยู่ในระดับมาก

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับระดับความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิค พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับระดับความพึงพอใจต่อการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิคมาก โดยลูกค้าให้ความสำคัญกับระดับความพึงพอใจต่อการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิคในด้านราคาอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย อยู่ในระดับ มาก

ข้อมูลทั่วไปของลูกค้าที่ใช้บริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิคของ บริษัท เอ็มบีแมชชีนบราวร์ จำกัด ที่ต่างกันได้แก่ ทุนจดทะเบียน จำนวนพนักงาน และปริมาณการผลิต ส่งผลให้มีระดับความพึงพอใจต่อการบริการผลิตแม่พิมพ์กระเบื้องเซรามิคไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ0.05

DOWNLOAD : Factors Affecting Customer Satisfaction with Ceramic Mould Service: Case Study of Machine Brown Co, Ltd.