Research and Development to the Coordination Problems in New Model Introductions Event of Print Wiring Circuit Board Process at Sony Technology (Thailand) Co., Ltd. (Ayutthaya Technology Center); STT-A

โดย อนุรักษ์ สรวลแย้ม

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและการพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ เทคโนโลยี ประเทศไทย จำกัด (อยุธยาเทคโนโลยีเซ็นเตอร์) โดยจำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงาน ประสบการณ์ทำงานในบริษัทโซนี่ฯ และแผนกหรือส่วนงานที่พนักงานสังกัด ตลอดทั้ง ศึกษาเพื่อการพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model)ของกระบวน การผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 91 ตัวอย่าง โดยเป็นพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในแผนกหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวน การผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ ฯสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)การทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที (Independent T-Test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่มใช้การทดสอบค่า (One Way ANOVA F-Test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม รวมถึงการวิเคราะห์ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Interquartile Rang) ในรูปแบบโฟกัสกรุ๊ป(Focus Group) โดยกระบวนการออกแบบแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) เพื่อการพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ

ผลการวิจัยด้านปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงาน พบว่า พนักงานผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คือ เพศชาย มีอายุ ระหว่าง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ปฏิบัติงานอยู่ในตำแหน่งระดับปฏิบัติการ (ต่ำกว่า SP 1) มีประสบการณ์ในการทำงานในบริษัทโซนี่ฯ 4-6 ปี สังกัดอยู่ในแผนกบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management)พนักงานผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นปัญหาและการพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวน การผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการกำหนดนโยบาย วิธีการปฎิบัติงาน รวมทั้งเป้าหมาย ในแต่ละแผนกที่แตกต่างกัน ด้านการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ประสานงานในแต่ละแผนก การควบคุม ดูแล ติดตามผล จากการประสานงานในแต่ละแผนก และด้านความร่วมมือในการประสานงานของผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานในแผนกอื่น ๆ ส่วนในด้านที่ได้รับความคิดเห็นอยู่ในระดับ ปานกลาง คือ ด้านการติดต่อสื่อสารและแผนกสำหรับการติดต่อเพื่อขอความร่วมมือในการประสานงานของแต่ละแผนก

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า พนักงานที่มี เพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและประสบการณ์ทำงานในบริษัทโซนี่ฯ มีความคิดเห็นที่มีต่อปัญหาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ แตกต่างกัน ยกเว้น อายุและแผนกหรือส่วนงานที่พนักงานสังกัด มีความคิดเห็นที่มีต่อปัญหาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลออกแบบแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) เพื่อการพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ ในด้านการติดต่อสื่อสารและแผนสำหรับการติดต่อ เพื่อของความร่วมมือในการประสานงานของแต่ละแผนก และการพัฒนาและปรับปรุงระบบการสื่อสาร ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ให้มีความชัดเจนมากขึ้น คือ การกำหนดข้อปฏิบัติและวิธีการสื่อสารข้อมูล (Communication Procedure) การดำเนินงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่(New Model) อย่างเป็นขั้นตอน ในส่วนของการปรับปรุงข้อมูลข่าวสาร ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ที่ได้จากแผนกอื่นให้ตรงกับความเป็นจริงในการดำเนินงาน คือการติดตั้งจอแสดงผล (LCD Display) เพื่อกระจายข้อมูลการดำเนินงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่(New Model) อยู่ในพื้นที่การผลิต (Production Line) สำหรับแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการประสานงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) ของกระบวนการผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทโซนี่ฯ คือ การจัดตั้งส่วนงานอิสระ เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ในการประสานงานและการทำงานในการออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (New Model) โดยคัดเลือกพนักงานในแผนกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการทำงานเป็นทีม (Team Work) และนำแนวทางการทำงานของแผนกหรือส่วนงานตนเอง มาพัฒนาและปรับปรุงแบบและวิธีการประสานงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

DOWNLOAD : Research and Development to the Coordination Problems in New Model Introductions Event of Print Wiring Circuit Board Process at Sony Technology (Thailand) Co., Ltd. (Ayutthaya Technology Center); STT-A