Comments Pertaining the Image and Service Quality of Provincial Electricity Authority by Customers in Patoomthani Province

โดย ไพรัตน์ ธัมมารักขิตานนท์

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมุ่งศึกษาถึง ความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์และคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ที่มีผลต่อภาพลักษณ์และคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์และคุณภาพบริการ ตลอดทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์และคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-Test) การทดสอบค่าเอฟ (F-test) และค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผู้ใช้บริการที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 25-34 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับจ้าง/อาชีพอิสระ มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า หรือเท่ากับ 15,000 บาท ผู้ใช้บริการที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความติดเห็นต่อภาพลักษณ์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในภาพรวม ในระดับที่เห็นด้วย โดยพบว่าผู้ใช้บริการเห็นด้วยอย่างมากในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม รองลงมา คือ ด้านองค์กรโดยรวม ด้านการบริการ และด้านบุคลากร สำหรับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่ตอบแบบสอบถามมีต่อคุณภาพบริการโดยรวมของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อยู่ในระดับที่เห็นด้วยทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านสิ่งที่สัมผัสได้ รองลงมา คือ ด้านความเชื่อถือและไว้วางใจได้ ด้านการรับประกัน ด้านการให้ความสำคัญกับลูกค้า และด้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าในด้านของภาพลักษณ์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้ใช้บริการที่มี เพศ อายุ และอาชีพ ต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่แตกต่างกัน ผู้ใช้บริการที่มี ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของการ ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยในด้านคุณภาพบริการ ผู้ใช้บริการที่มี อาชีพ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่แตกต่างกัน ผู้ใช้บริการที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ กับ ความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันในระดับค่อนข้างสูง

DOWNLOAD : Comments Pertaining the Image and Service Quality of Provincial Electricity Authority by Customers in Patoomthani Province