Factors Affecting the Usage of Information Systems in Organization Case Study: Vacharaphol Co.,Ltd.

โดย เอกศักดิ์ โชติมัย

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิต่อการใช้งานระบบสารสนเทศของพนักงานในองค์กร กรณีศึกษาบริษัท วัชรพล จำกัด ปัจจัยที่นำมาศึกษา คือปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยด้านลักษณะการใช้งานระบบสารสนเทศ โดยพิจารณาส่วนประกอบในด้านต่าง ๆ ของระบบสารสนเทศที่พนักงานใช้ในการปฏิบัติงานประจำวันประกอบด้วยทางด้านซอฟต์แวร์ ด้านข้อมูล ด้านบุคลากร และด้านขั้นตอนการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานในบริษัทที่ใช้ระบบสารสนเทศในการปฏิบัติงาน จำนวน 175คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ทดสอบIndependent-Samples T-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One Way ANOVA)ความแตกต่างเป็นรายคู่ใช้วิธี Least Significant Difference (LSD) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ

จากการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศ พบว่าปัจจัย 4 ด้านของระบบ คือ ด้านซอฟต์แวร์ ด้านข้อมูล ด้านบุคลากร และด้านขั้นตอนการปฏิบัติงาน มีอิทธิพลต่อผู้ตอบแบบสอบถามในระดับมาก

เมื่อทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศ พบว่าปัจจัยด้านอายุที่แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศในด้านขั้นตอนการปฏิบัติงานแตกต่างกัน ปัจจัยด้านระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศในด้านซอฟต์แวร์ และด้านขั้นตอนการปฏิบัติงาน แตกต่างกัน และปัจจัยด้านอายุการทำงานที่แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศในด้านบุคลากร แตกต่างกันส่วนในด้านลักษณะในการใช้งานระบบสารสนเทศ พบว่า ระยะเวลาการใช้ระบบต่อวันที่แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบสารสนเทศในทั้ง 4 ด้านแตกต่างกัน

DOWNLOAD : Factors Affecting the Usage of Information Systems in Organization Case Study: Vacharaphol Co.,Ltd.