Employee Desired Job Characteristics : Case Study of Navanakorn Industrial Zone, Pathumthani Province

โดย วิมลพร ศิริสวัสดิ์

ปี 2552

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยความต้องการของมนุษย์ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงาน : กรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ พนักงานนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จำนวน 420 คน โดยทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยการแบ่งพนักงานตามตำแหน่งงานรายวันและพนักงานรายเดือนแต่ไม่กำหนดสัดส่วน ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมานประกอบด้วยค่า t-test ค่า F-test เปรียบเทียบรายคู่ใช้วิธีทดสอบแบบ (LSD) ทดสอบโดย Linear Multiple Regression หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณด้วยวิธี Multiple Correlation ทดสอบค่าระดับความคิดเห็นทดสอบโดย One Sample t-test และทดสอบค่าการเปรียบเทียบในด้านต่าง ๆ เป็นรายคู่ ทดสอบโดย Paired Samples t-test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีสถานภาพโสด อายุ 20 – 25 ปี วุฒิการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย / ปวช. รายได้ต่อเดือน 8,001 -10,000 ต าแหน่งงานเป็นพนักงานรายวันและระยะเวลาในการปฏิบัติงานต ่ากว่า1ปีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยความต้องการของมนุษย์อยู่ในระดับปานกลาง พิจารณารายด้านพบว่าความสัมพันธ์ในการทำงานมีความคิดเห็นระดับมาก ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงานอยู่ในระดับปานกลาง พิจารณารายด้านพบว่าความสำคัญของงานมีความคิดเห็นระดับมาก ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า เพศ สถานภาพ อายุ ที่แตกต่างกันมีคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงานไม่แตกต่างกัน แต่ในส่วน วุฒิการศึกษา รายได้ต่อเดือน ตำแหน่งงาน และระยะเวลาในการปฏิบัติงาน มีคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงานด้านอิสระในการตัดสินใจแตกต่างกัน และผลการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณพบว่าปัจจัยความต้องการของมนุษย์ด้านประสบความสำเร็จในการทำงาน ด้านความสัมพันธ์ในการทำงาน ด้านโอกาสก้าวหน้าบทบาท ด้านความสมดุล (ความเหมาะสม) ระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว มีสัมพันธ์เชิงบวกและมีอิทธิพลต่อคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงาน Ŷ[subscript t] โดยมีทิศทางเดียวกันและสามารถนำมาสร้างเป็นการพยากรณ์ คือ Ŷ[subscript t]= 1.265+0.226X[subscript1]+0.187X[subscript2]+0.095X[subscript3]+0.130X[subscript4] สามารถท านายสมการได้ 48.1% และมีค่าสัมประสิทธิ์สหพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ 0.697 สำหรับคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงานมีระดับความคิดเห็นมากกว่าปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยมีระดับความคิดเห็นมากกว่า3 และพบว่าการเปรียบเทียบคุณลักษณะงานที่ต้องการของพนักงานมีค่าความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านลักษณะงาน ด้านบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ ด้านความสำคัญของงาน ด้านอิสระในการตัดสินใจและด้านผลสะท้อนกลับจากการปฏิบัติงานแต่สำหรับด้านอิสระในการตัดสินใจไม่มีค่าความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับด้านผลสะท้อนกลับจากการปฏิบัติงาน

DOWNLOAD : Employee Desired Job Characteristics : Case Study of Navanakorn Industrial Zone, Pathumthani Province