Analysis of Optimal Allocation of FACTS Devices in Radial Distribution Systems by Using Particle Swarm Optimization Method

โดย จักรินทร์ วิเศษยา และ กฤษณ์ชนม์ ภูมิกิตติพิชญ์

ปี     2554

Abstract
บทความนี้นำเสนอการศึกษาการวิเคราะห์หาตำแหน่งการติดตั้ง FACTS ที่เหมาะสมโดยใช้วิธีกลุ่มอนุภาค การติดตั้ง FACTSเข้าไปเพื่อชดเชยกำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟเข้าสู่ระบบ และปรับปรุงเสถียรภาพของแรงดันไฟฟ้า การวิเคราะห์แบบจำลองของระบบใช้แบบจำลองมาตรฐานของ IEEE 33 บัส 32 สาขา ที่มีกำลังไฟฟ้ารวมของโหลดขนาด 3.72 MW. และ 2.3 MVar. กำลังไฟฟ้าจริงและกำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟที่สูญเสียรวมในระบบแรกเริ่มขนาด 221.4346kW. และ 150.1784 kVar. การคำนวณการไหลของกำลังใช้การคำนวณกระแสแบบย้อนกลับและการคำนวณแรงดันแบบไปข้างหน้าและใช้เทคนิคการหาตำแหน่งที่เหมาะสมโดยวิธีกลุ่มอนุภาค ผลการจำลองพบว่าแรกเริ่มขนาดแรงดันที่บัส 1 มีค่าเท่า 0.98 p.u ส่วนบัสอื่นๆที่อยู่ไกลออกไปแรงดันที่บัสจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่ปลายสาย และตำแหน่งบัสที่เหมาะสมในการติดตั้ง FACTS คือบัสที่12 หลังจากติดตั้ง SVC ขนาด 2.4431 MVA. เข้าไปในระบบแล้วพบว่า กำลังไฟฟ้าสูญเสียในระบบลดลงขนาดแรงดันที่บัสดีขึ้น ทำให้มีระบบมีเสถียรภาพกำลังไฟฟ้าและความน่าเชื่อถือได้ของระบบที่ดียิ่งขึ้น

DOWNLOAD : Analysis of Optimal Allocation of FACTS Devices in Radial Distribution Systems by Using Particle Swarm Optimization Method