A MOBILE PV-WIND-BATTERY-DIESEL HYBRID SYSTEM PROTOTYPE FOR ISOLATED ELECTRIFICATION

โดย กฤษฎา พรหมพินิจ

ปี     2552

บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการนำเสนอต้นแบบโมบายจากพลังงานแสงอาทิตย์พลังงานลมและเครื่องกำเนิดดีเซลสำหรับพื้นที่ห่างไกล ระบบไฮบริดจ์ประกอบด้วย เซลล์แสงอาทิตย์ กังหันลม แบตเตอรี่และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สามารถจ่ายไฟฟ้าแก่ภาระโหลดได้โดยตรงและประจุแบตเตอรี่จากพลังงานที่เหลือจากการจ่ายโหลด ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในเวลากลางคืน ระบบจะจ่ายไฟฟ้าให้กับโหลดบ้านที่อยู่อาศัยตลอดเวลา เมื่อพลังงานแบตเตอรี่ต่ำลงตามพิกัด เครื่องกำเนิดจะถูกสตาร์ทโดยอัตโนมัติและจ่ายพลังงานให้กับระบบและประจุแบตเตอรี่ด้วยพลังงานที่เหลือจนเต็มเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจึงจะหยุดการทำงาน

จากการออกแบบต้นแบบโมบายจากพลังงานแสงอาทิตย์พลังงานลมและเครื่องกำเนิดดีเซลสำหรับพื้นที่ห่างไกล ด้วยการคำนวณและ Simulation โดยโปรแกรม ได้แผงเซลล์แสงอาทิตย์พิกัดขนาด 2 kWp กังหันลมขนาด 1 kW แบตเตอร์รี่ขนาด 20 kWh และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลขนาด 5 kW หลังจากการคำนวณระบบจึงได้ถูกสร้างตามการออกแบบ ระบบประกอบด้วย ไพรานอมิเตอร์(Pyranometer) ใช้สำหรับวัดรังสีแสงอาทิตย์รวม เครื่องมือวัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor)เครื่องมือวัดความเร็วลม (Anemometer) เซลล์แสงอาทิตย์ 130 W 16 แผง ชนิด Cystalline Silicon พิกัดขนาด 2 kWp กังหันลม (Wind Turbine) พิกัดขนาด 1 kW แบตเตอรี่ OPzS 2 V 1000 Ah 12 ลูก
พิกัดขนาด 24 kWh เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลพิกัดสูงสุดขนาด 5 kW และระบบวัดบันทึกแสดงผลที่ออกแบบเป็นพิเศษแบบ Real-time สามารถที่จะบันทึกค่าต่างๆ ได้

จากการทดสอบระบบไฮบริดจ์สามารถทำงานได้ตามที่ออกแบบจริง เมื่อแบตเตอรี่มีระดับแรงดันลดต่ำลงตามพิกัดที่ตั้งไว้ ระบบควบคุมจะสั่งการให้เครื่องกำเนิดสตาร์ทการทำงานทำหน้าที่จ่ายพลังงานไปยังโหลดได้อย่างต่อเนื่อง และระบบไฮบริดจ์สามารถเคลื่อนย้ายได้ จึงสรุปได้ว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่ออกแบบด้วยวิธีการที่นำเสนอ

DOWNLOAD : A MOBILE PV-WIND-BATTERY-DIESEL HYBRID SYSTEM PROTOTYPE FOR ISOLATED ELECTRIFICATION