Customer opinions on weekend and extra-evening weekdays services of bangkok bank plc and kasikorn bank plc -pathumthani shopping center branches

โดย นาวี พรหมฉวี

ปี 2553

บทคัดย่อ 
การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการใช้บริการ ความคิดเห็นของลูกค้าต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) สาขาที่เปิดทำการในศูนย์การค้า เขตจังหวัดปทุมธานี นอกเวลาทำการและวันหยุดราชการ และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของลูกค้าต่อการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทยจำกัด (มหาชน)สาขาที่เปิดทำการในศูนย์การค้า เขตจังหวัดปทุมธานี นอกเวลาทำการและวันหยุดราชการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มลูกค้า ที่ใช้บริการธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) จำนวน 392 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างด้วยค่าทีแบบอิสระ (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) การวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธี LSD ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ผู้วิจัยใช้โปรแกรม SPSS

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า จากการศึกษาพบว่า ลูกค้าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด อายุมากกว่า 20 – 30 ปี โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนและห้างร้าน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ประเภทบริการที่ลูกค้าใช้บริการในปัจจุบันมากที่สุดคือด้านบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ รองลงมาคือการใช้บริการด้านบัตรเอทีเอ็ม ปริมาณการใช้บริการเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 5 ครั้ง โดยช่องทางการให้บริการที่เลือกใช้มากที่สุด คือ เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ซึ่งระยะเวลาในการเป็นลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ มีระยะเวลามากกว่า 3 ปีขึ้นไป โดยเหตุผลที่เลือกใช้บริการธนาคารกรุงเทพ เพราะ มีสาขาอยู่ที่ใกล้บ้านหรืออยู่ใกล้ที่ทำงาน เหตุผลรองลงมาคือ มีความสะดวกในการใช้บริการนอกเวลาทำการและในวันหยุดราชการ และผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้าต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)สาขาที่เปิดทำการในศูนย์การค้า เขตจังหวัดปทุมธานี นอกเวลาทำการและวันหยุดราชการ ในด้านผลิตภัณฑ์บริการของธนาคาร ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการบริการ ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก

ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อเปรียบเทียบกับความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขาที่เปิดทำการในศูนย์การค้า เขตจังหวัดปทุมธานี นอกเวลาทำการและวันหยุดราชการ พบว่า ลูกค้าที่มีเพศที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์บริการของธนาคารและด้านราคา ที่แตกต่างกัน แต่มีความคิดเห็นต่อการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่ไม่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มีสถานภาพที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มีอายุที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่แตกต่างกัน แต่มีความคิดเห็นต่อการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านการสื่อสาร ที่ไม่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่ไม่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มีอาชีพแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคารด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่แตกต่างกัน และลูกค้าที่มีรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคาร ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านพนักงาน ด้านการสื่อสาร และด้านลักษณะทางกายภาพ ที่ไม่แตกต่างกันแต่มีความคิดเห็นต่อการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้านกระบวนการให้บริการที่แตกต่างกัน

DOWNLOAD : https://www.research.rmutt.ac.th/wp-content/uploads/2012/06/front.pdf