Comparision of service quality credit card between Thai commercial banks and foreign comercial banks in Chatuchak destrict, Bangkok Metropolitan

โดย กิตติญา ชูศิริโรจน์

ปี 2554

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มุ่งศึกษาการเปรียบเทียบคุณภาพบริการบัตรเครดิตระหว่างธนาคารพาณิชย์ไทย และธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ในเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ที่ถือบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ไทย จำนวน 200 คน และผู้ที่ถือบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศจำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ Independent Samples t-test ทดสอบความแตกต่างที่มี 2 กลุ่ม และ One-Way ANOVA ทดสอบความแตกต่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม

ผลการศึกษาพบว่าผู้ถือบัตรเครดิตมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ไทยในระดับที่มากกว่าธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ในเรื่องความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของผู้ออกบัตร ความภาคภูมิใจในการเป็ นเจ้าของบัตร ความปลอดภัยและมั่นใจในการใช้บัตรค่าธรรมเนียมสมาชิกค่าธรรมเนียมในการเบิกเงินสดล่วงหน้า ค่าธรรมเนียมในการชำระเงินล่าช้าอัตราดอกเบี้ยของยอดค้างชำระ จำนวนร้านค้าที่รับบัตร ช่องทางในการชำระเงิน วงเงินขั้นต่ำในการชำระคืน และการบริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคและค่าบริการต่าง ๆ ผ่านบัตรเครดิต และในทางตรงกันข้ามพบว่าผู้ถือบัตรเครดิตมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการบัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ในระดับที่มากกว่าธนาคารพาณิชย์ไทย ในเรื่องจำนวนวงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ ความสะดวกในการสมัครสมาชิก การสะสมคะแนน การได้รับแผนประกันชีวิต ความรู้ความเข้าใจของพนักงาน ความรวดเร็วของพนักงาน การเอาใจใส่ดูแลของพนักงาน ความรวดเร็วในการอนุมัติบัตรขั้นตอนในการสมัครสมาชิก ความสะดวกในการรับบัตร และเทคโนโลยี นอกจากนั้นผู้ถือบัตรเครดิตมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการบัตรเครดิตของทั้งสองธนาคารไม่แตกต่างกัน ในเรื่องรูปแบบบัตรความสะดวกในการใช้บัตร ส่วนลดจากการใช้บัตรและมารยาทของพนักงาน

Download : Comparision of service quality credit card between Thai commercial banks and foregin comercial banks in Chatuchak destrict, Bangkok metropolitan