Relationship between quality of work life and work efficiency : a case study of employees of government savings bank region 1

โดย ณัฎฐรินีย์ พิศวงษ์

ปี 2555

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพชีวิตในการทำงาน และประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยเก็บข้อมูลจากพนักงานธนาคารออมสิน ภาค 1 จำนวน 220 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน คือIndependent samples t-test, One-way ANOVA, Least Significant Differemce และ Pearson product moment correlation coefficient ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ95พนักงานที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ22 – 28 ปี เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ รายได้ต่อเดือน 10,000 – 20,000 บาท และมีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่9 ปีขึ้นไป มีระดับความคิดเห็นต่อคุณภาพชีวิตในการทำงานและประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นต่อคุณภาพชีวิตในการทำงานมากที่สุดในด้านความมั่นคงในงาน ส่วนระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานมากที่สุดในด้านบุคคลจากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่าง คุณภาพชีวิตในการทำงาน กับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน พบว่า คุณภาพชีวิตในการทำงาน ในด้านความมั่นคงในการงาน ด้านสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย ด้านความภาคภูมิใจ ด้านการมีส่วนร่วมของบุคคลากร ด้านการพัฒนาเส้นสายอาชีพ ด้านการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลากรและองค์กร และด้านการมีสุขภาพที่ดี มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน แต่คุณภาพชีวิตในการทำงานในด้านค่าตอบแทนที่ยุติธรรม ไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน

Download : Relationship between quality of work life and work efficiency : a case study of employees of government savings bank region 1