Oil repellency finishing technology of hand woven cotton for a chef uniform

โดย ภัทรา คุ้มเขต

ปี 2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ทดสอบสมบัติทางกายภาพและการสะท้อนน้ามันของผ้าฝ้ายทอมือ ตกแต่งสาเร็จสะท้อนน้ามันบนผ้าฝ้ายทอมือ ทดสอบและวิเคราะห์สมบัติการสะท้อนน้ามันของผ้าฝ้ายทอมือ ออกแบบและตัดเย็บชุดเชฟต้นแบบจากผ้าฝ้ายทอมือ

วิธีวิจัยคือ ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นและการสะท้อนน้ามันของผ้าฝ้ายทอมือ โดยการนาผ้าฝ้ายทอมือ 4 ภาคของประเทศไทยมาทาการทดสอบสมบัติทางกายภาพ จากนั้นนาผ้าฝ้ายทอมือไปตกแต่งสาเร็จสะท้อนน้ามัน ทดสอบและวิเคราะห์สมบัติการสะท้อนน้ามันของผ้าฝ้ายทอมือเปรียบเทียบก่อนและหลังตกแต่งสาเร็จสะท้อนน้ามัน ออกแบบและตัดเย็บชุดเชฟต้นแบบจากผ้าฝ้ายทอมือ

ผลการวิจัย พบว่า สมบัติทางกายภาพของผ้าฝ้ายทอมือภาคกลางมีความแข็งแรงต่อแรงดึงและแรงฉีกขาดมากที่สุด ส่วนค่าการสะท้อนน้ามันผ้าฝ้ายทอมือทั้ง 4 ภาคก่อนการตกแต่งสะท้อนน้ามันได้ค่าการสะท้อนน้ามันเกรด 0 คือ ไม่สามารถสะท้อนน้ามันได้ ผลการตกแต่งสาเร็จสะท้อนน้ามันบนผ้าฝ้ายทอมือ พบว่า ผ้าฝ้ายทอมือภาคเหนือและภาคอีสานได้ค่าการสะท้อนน้ามันเกรด 5.5 คือ มีการสะท้อนน้ามันได้ดี ผลการทดสอบและวิเคราะห์สมบัติทางกายภาพของผ้าฝ้ายทอมือภายหลังจากการตกแต่งในเรื่องความแข็งแรงของแรงดึงและแรงฉีกขาดไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการออกแบบและตัดเย็บชุดเชฟต้นแบบจานวน 4 ชุดตามที่ออกแบบไว้จากผ้าฝ้ายทอมือ 4 ภาคที่ผ่านการตกแต่งสาเร็จสะท้อนน้ามัน

Download : Oil repellency finishing technology of hand woven cotton for a chef uniform