Garage management system of  anant

โดย ขจรศักดิ์ เซี่ยงฉิน, ธานี ภาคีชีพ และ ธีรพงษ์ ฉันทะ

ปี 2556

บทคัดย่อ

อู่อนันท์ การช่างได้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับธุรกิจการบริการซ่อมรถยนต์ประเภทซ่อม บำรุงรักษาเครื่องยนต์ และช่วงล่าง โดยมีการจัดเก็บรวบรวมเอกสารต่างๆ ตั้งแต่เริ่มกระบวนการซ่อมจนสิ้นสุดกระบวนการซ่อมในลักษณะที่เป็นบันทึกข้อความลงในแบบฟอร์มที่เป็นกระดาษ โดยไม่มีการจัดเก็บข้อมูลใดๆ ลงในฐานข้อมูลอาทิเช่น การบันทึกประวัติลูกค้า การทำใบเสนอราคาก่อนซ่อม การทำใบแจ้งซ่อม การทำบันทึกการซ่อม ใบเสนอราคาอะไหล่ ใบสั่งซื้ออะไหล่   ใบเบิกอะไหล่เป็นต้น ซึ่งการเก็บเอกสารในลักษณะดังกล่าวจะถูกเก็บรวบรวมเป็นแฟ้มเอกสาร ถ้าหากมีการค้นหาเอกสารย้อนหลังทำให้ต้องใช้เวลาในการค้นหาพอสมควร หรืออาจจะหาเอกสารนั้นไม่พบ  และยังจะพบว่าเอกสารที่จัดเก็บไว้ในแฟ้มเอกสารนั้นไม่ค่อยเป็นปัจจุบัน  อีกทั้งแฟ้มที่ใช้ในการจัดเก็บเอกสารมีจำนวนหลายแฟ้มทำให้เอกสารบางอย่างจัดเก็บแบบกระจัดกระจายกัน

ในการสร้างระบบบริการจัดการอู่ซ่อมรถยนต์อนันท์ การช่าง เป็นการออกแบบให้มีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ลงในฐานข้อมูล และยังสามารถจัดการข้อมูลต่างๆ ในฐานข้อมูลได้อีกด้วย อาทิเช่น การเพิ่ม ลบ และแก้ไขข้อมูลต่างๆ ในฐานข้อมูลได้เลยทำให้ไม่เป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร  และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการจัดการอู่ซ่อมรถยนต์อนันท์ การช่าง จึงได้นำทฤษฎีของวงจรการพัฒนาระบบ SDLC มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบ

ในการพัฒนาระบบคณะผู้จัดทำได้พัฒนาออกมาในลักษณะ Web Application ที่เน้นความสามารถในการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ โดยภาษาที่ใช้ในการพัฒนา Web Application คือ ภาษา PHP และการจัดเก็บข้อมูลในฐานข้อมูล จะถูกจัดเก็บลงในฐานข้อมูล My SQL  ซึ่งจะเข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น และช่วยให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการเพิ่ม ลบ แก้ไข และค้นหาข้อมูลในภายหลัง

Download : Garage management system of anant