Effects of animation toward awareness in topic of natural resources and environment problems for Mattayomsuksa 3 students

โดย รวิวรรณ อินทรวงส์สักดิ์

ปี 2556

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของแอนิเมชันที่มีต่อความตระหนัก เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแอนิเมชัน เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเมืองใหม่(ชลอราษฎร์รังสฤษฎ์) ในภาคการศึกษาที่ 1/2557 จำนวนทั้งสิ้น 39 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงได้ตัวแทนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้อง ม. 3/2 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่แบบวัดความตระหนัก และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติไคสแควร์

ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลความตระหนักก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแอนิเมชัน เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มี 4 รายข้อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแอนิเมชัน เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย =4.70)

Download : Effects of animation toward awareness in topic of natural resources and environment problems for Mattayomsuksa 3 students