Relationship of online advertising systems and consumer buying behavior: A case study of computer accessories products

โดย โชคอุมา ศรีตะพัสโส

ปี 2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการโฆษณาผ่านระบบออนไลน์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเปิดโฆษณาผ่านระบบออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยเป็นผู้ที่เคยใช้บริการอินเทอร์เน็ตทั่วไป และเป็นผู้ที่ทำงานแล้วที่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยและเคยซื้อสินค้าประเภทกลุ่มอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วยOne-Way ANOVA, Chi-Square Test, Multiple Comparison ด้วยวิธีของเชฟเฟ่

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 34 ปีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัท มีระยะเวลาการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากกว่า 20ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ทำงาน มีช่วงเวลาการใช้งานอินเตอร์เน็ตคือ 08.00 -12.00 น.ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันส่งผลต่อระดับความคิดเห็นด้านสื่อโฆษณาที่แตกต่างกัน และพบว่าการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าประเภทกลุ่มอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมากและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Download : Relationship of online advertising systems and consumer buying behavior: A case study of computer accessories products