an Acquisition Process of Driving Licenses for Four-Wheel Motor Vehicles and Motorcycles through Media Relation

จัดทำโดย อนันตชัย บำรุงศักดิ์, ฐากูร พันธุ์เทศ, สุรศักดิ์ แตงหอม และ สิทธิเดช บุญมีสุวรรณ

สาขา เทคโนโลยีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

ปีการศึกษา 2558


บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษากระบวนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 2) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์

สื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์มีทั้งหมด 3 สื่อคือ สื่อสิ่งพิมพ์ ประเภทโปสเตอร์ ขนาด A2 สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทแผ่นพับ ขนาด A4 และสื่อวิดิทัศน์ ที่มีความยาวประมาณ 8 นาที โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไปที่เข้ามาติดต่อขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ของสำนักงานขนส่งทางบก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จำนวน 50 คน

ผลการศึกษาพบว่า ประชาชนที่มาใช้บริการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่หน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่อำเภอคลองหลวง สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี มีความเข้าใจเรื่องกระบวนการและเตรียมเอกสารหลังจากรับชมสื่อโปสเตอร์อยู่ในระดับมากที่สุด มีความเข้าใจเรื่องสามารถนำข้อมูลจากสื่อไปบอกต่อผู้อื่นหลังจากรับชมสื่อแผ่นพับอยู่ในระดับมาก และมีความเข้าใจเรื่องสามารถนำข้อมูลจากสื่อไปบอกต่อผู้อื่นหลังจากรับชมสื่อวิดีทัศน์อยู่ในระดับมากที่สุด

ดังนั้นการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์หน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี มีผลความเข้าใจต่อการรับชมและรับฟังสื่อประชาสัมพันธ์ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อวิดีทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก


วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษากระบวนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  2. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์

คำถามการวิจัย

  1. สื่อการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์มีกระบวนการผลิตอย่างไร
  2. สื่อการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถสร้างความเข้าใจให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด

ขอบเขตการศึกษา

การศึกษา เรื่อง การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ โดยผู้ศึกษาจะทำการผลิตชุดสื่อการประชาสัมพันธ์ แบ่งเป็น 3 ประเภทดังนี้

  1. สื่อวิดีทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ความยาวไม่เกิน 8 นาที
  2. สื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบแผ่นพับ ขนาด A4 รูปแบบ 3 พับ จำนวน 2 ชุด โดยแบ่งเป็นรถยนต์และจักรยานยนต์
  3. สื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบโปสเตอร์ ขนาด A2 จำนวน 2 ชุด โดยแบ่งเป็นรถยนต์และจักรยานยนต์

จากนั้นนำสื่อไปให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินคุณภาพของสื่อและนำสื่อไปให้ประชาชนทั่วไปประเมินด้านความเข้าใจเนื้อหาที่ได้รับจากสื่อประเภทต่างๆ และนำข้อมูลมาวิเคราะห์

นิยามศัพท์

  1. สื่อประชาสัมพันธ์ หมายถึงวิธีการเผยแพร่สื่อที่มีเนื้อหาข้อมูลเกี่ยวกับ ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจที่ถูกต้อง

สื่อวิดีทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ความยาวไม่เกิน 8 นาที

สื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบแผ่นพับ ขนาด A4รูปแบบ 3 พับ จำนวน 2 ชุด โดยแบ่งเป็นรถยนต์และจักรยานยนต์

สื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบโปสเตอร์ ขนาด A2 จำนวน 2 ชุด โดยแบ่งเป็นรถยนต์และจักรยานยนต์

  1. ประชาชนทั่วไป หมายถึง บุคคลทั่วไปที่มีความประสงค์จะขอรับใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์หน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่อำเภอคลองหลวง สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้สื่อประชาสัมพันธ์ที่เกิดประโยชน์ต่อผู้ติดต่อขอรับใบขออนุญาตขับขี่
  2. ผู้ขอรับใบอนุญาตขับขี่ มีความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  3. หน่วยบริการเคลื่อนที่อำเภอคลองหลวง สำนักงานขนส่งทางบก ปทุมธานี ได้รับสื่อที่สามารถเผยแพร่ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่ให้กับประชาชนทั่วไปได้

สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

จากการศึกษาปริญญานิพนธ์เรื่อง การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี อำเภอคลองหลวง ในครั้งนี้เป็นการวิจัยที่ใช้ลักษณะการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ สำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนที่มาใช้บริการขอรับใบขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่หน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่อำเภอคลองหลวง สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี จำนวน 50 คน โดยตั้งวัตถุประสงค์การวิจัยไว้ดังนี้

  1. เพื่อศึกษากระบวนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์
  2. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

สรุปผลการวิจัย

ผลการวิจัยการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี อำเภอคลองหลวง ตามวัตถุประสงค์ดังนี้

ขั้นตอนการดำเนินการ

ขั้นตอนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ (แผ่นพับและโปสเตอร์) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนเตรียมการผลิต (Pre – Press)

  • การศึกษาข้อมูล ที่เกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  • กำหนดแนวคิด ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
  • ร่างแบบในกระดาษ

ขั้นตอนการผลิต (Press)

  • การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ที่สามารถเข้าใจและสื่อความหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยการสื่อความหมายด้วยภาพกราฟิกและภาษาที่เข้าใจง่าย
  • ผลิตโดยการนำมาตัดต่อและเรียบเรียงข้อมูลและภาพตามแบบที่ร่างไว้

ขั้นตอนหลังการผลิตสื่อ (Post – Press)

  • นำเอาสื่อประชาสัมพันธ์ที่ได้จัดทำไปให้ให้ผู้เชียวชาญได้รับชม ทำการประเมินผลปรับปรุงแก้ไขสื่อ เป็นการปรับปรุงหรือแก้ไขสื่อตามคำแนะนำที่ผู้เชี่ยวชาญเสนอแนะไว้ ผลิตสื่อตามที่ผู้เชี่ยวชาญประเมิน เมื่อได้ทำการปรับปรุงแก้ไขสื่อตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญแล้ว จึงทำการผลิตสื่อเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับชมต่อไป

ขั้นตอนการผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนเตรียมการผลิต (Pre-Production)

  • ศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในเรื่องการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์
  • ก่อนการผลิตผู้ผลิตจะต้องทราบวัตถุประสงค์ข้อมูลพื้นฐานของงาน เพื่อกำหนด แนวคิดการกำหนดแนวคิดต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายว่ามีความเหมาะสม มีประโยชน์และอยู่ในความสนใจหรือไม่ และวิเคราะห์เป้าหมายในการสื่อสาร ว่าต้องการสื่ออะไร สื่อให้ใคร สื่อทำไม สื่ออย่างไร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้และถูกต้องกับกลุ่มเป้าหมายรวมไปถึงให้สอดคล้องกับรูปแบบการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์หรือวิธีการนำเสนอสารในกระประชาสัมพันธ์
  • พัฒนา Story board ไปเป็น shooting scrip คือบทภาพยนตร์ แบบถ่ายทำจะเป็นบทที่กำหนดรายละเอียดของมุมกล้องขนาดภาพรายละเอียดของฉากและทิศทางการเคลื่อนกล้องเอาไว้ในแต่ละshotรวมทั้งลักษณะการเชื่อมต่อ shot ต่างๆเข้าด้วย
  • จัดหาสถานที่สำหรับใช้ในการถ่ายทำ โดยทำการสำรวจหา Location ที่ถูกต้องตรงกับในบทและจะตัดสินใจเลือกถานที่ เหมาะที่สุดสำหรับฉากที่ต่างกัน
  • คัดเลือกนักแสดงให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องโดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกที่คนที่เหมาะสมบทบาทซึ่งการคัดเลือกนักแสดงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะเป็นตัวกลางที่จะส่งสารไปยังผู้ชม
  • จัดเตรียมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย
  • เขียน breakdown การถ่ายทำโดยกำหนดรายละเอียดของสิ่งต่างๆ ที่ในบทประกอบไปด้วย ตัวแสดงที่ถ่ายทำให้ ของประกอบฉากต่างๆกำหนดสถานที่ถ่ายให้ตรงตามบท พิจารณาว่าแต่ละซีเควนซ์ใช้เวลาในการถ่ายทำจะถ่ายทำโดยเรียงตามลำดับอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์สำหรับใช้ในการถ่ายทำ

ขั้นตอนการผลิต (Production)

  • เริ่มถ่ายทำวีดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ตามที่ได้ประชุมวางแผนไว้ในส่วนของขั้นตอนการเตรียมผลิตจนกระทั่งเสร็จสิ้น

ขั้นตอนหลังการผลิต (Post-Production)

  • นำ footage และเสียงที่ได้ทั้งหมด ไปตัดต่อ ลำดับภาพ และเสียงทำการปรับแต่งแก้ไขภาพให้ดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จากนั้นทำการบันทึกลงแผ่น DVD เพื่อนำไปเสนอต่อ
  • นำเสนอสื่อวีดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ต่อผู้เชี่ยวชาญทางด้านการผลิตสื่อวีดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ จำนวน 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบ และประเมินสื่อก่อนนำไปเผยแพร่
  • ประเมินผลกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปที่มาติดต่อขอรับใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ กรมการขนส่งทางบก สาขาอำเภอคลองหลวง จำนวน 50 คน โดยใช้ แบบสอบถามเพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมาย
  • การเผยแพร่สื่อวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์ จะใช้จอโทรทัศน์ ที่กรมการขนส่งทางบก สาขาอำเภอคลองหลวง เพื่อให้เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากที่สุด

การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

สรุปข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 15-25 ปี

สรุปข้อมูลความเข้าใจของสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทแผ่นพับ โปสเตอร์ และสื่อวีดิทัศน์ ของประชาชนที่มาใช้บริการขอรับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่หน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่อำเภอคลองหลวงสำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี ผลการศึกษามีดังนี้

สื่อโปสเตอร์

หลังจากได้รับชมสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบโปสเตอร์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีความเข้าใจกระบวนการและเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด รองลงมาได้แก่ หลังรับชมสื่อได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่ รองลงมาได้แก่ สามารถนำข้อมูลจากสื่อไปบอกต่อผู้อ่านได้  ลำดับสุดท้ายคือ ก่อนรับชมสื่อ มีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่มากน้อยเพียงใด ตามลำดับ

สื่อแผ่นพับ

หลังจากได้รับชมสิ่งพิมพ์ในรูปแบบแผ่นพับกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีความเข้าใจความเข้าใจกระบวนการและเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด รองลงมาได้แก่ สามารถนำข้อมูลจากสื่อไปบอกต่อผู้อ่านได้ รองลงมาได้แก่ หลังรับชมสื่อได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่ ลำดับสุดท้ายคือ ก่อนรับชมสื่อ มีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่ ตามลำดับ

สื่อวีดิทัศน์

หลังจากได้รับชมสื่อวีดิทัศน์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ สามารถนำข้อมูลจากสื่อไปบอกต่อผู้อ่านได้ รองลงมาคือ หลังรับชมสื่อมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่ รองลงมาได้แก่ กระบวนการและเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด ลำดับสุดท้ายคือ ก่อนรับชมสื่อ มีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการขอรับใบขับขี่ ตามลำดับ

อภิปรายผลการศึกษา

ในด้านของความเข้าใจของประชาชนหลังจากที่ได้รับชมสื่อสื่อโปสเตอร์และแผ่นพับพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจหลังจากรับชมสื่ออยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นว่าหลังจากรับชมสื่อแล้วสามารถเข้าใจกระบวนการและเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด อาจเป็นเพราะสื่อประเภทสิ่งพิมพ์ เป็นสื่อที่สามารถบอกรายละเอียด และศึกษาข้อมูลได้ตลอดหรืออ่านซ้ำได้ จึงทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจหลังจากรับชมสื่อในระดับมากสอดคล้องกับ วัลลภ สวัสดิวัลลภ (2527) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อสิ่งพิมพ์เป็นสื่อที่ให้ข้อมูลได้อย่างละเอียดครบถ้วนอ่านทำความเข้าใจได้หลายครั้งตามต้องการและ สามารถนำเก็บไว้ได้นานและนำกลับมาอ่านทบทวนซ้ำได้ตลอดเวลา

ในด้านของความเข้าใจของประชาชนหลังจากที่ได้รับชมสื่อสื่อวีดิทัศน์พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจหลังจากรับชมสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นว่าหลังจากรับชมสื่อแล้วสามารถเข้าใจกระบวนการและเตรียมเอกสารได้อย่างครบถ้วนมาก อาจเป็นเพราะสื่อประเภทวีดิทัศน์ เป็นสื่อที่สามารถบอกรายละเอียด และข้อมูลได้ทั้งภาพและเสียง และใช้ได้กับทั้งรายบุคคลและกลุ่มบุคคล จึงทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจหลังจากรับชมสื่อในระดับมากสอดคล้องกับ วชิระ อินทร์อุดม (2539) ได้กล่าวไว้ว่า สื่อวีดิทัศน์เป็นสื่อที่ผู้ชมได้เห็นภาพและได้ยินเสียงไปพร้อม ๆ กันซึ่งเป็นการรับรู้ โดยประสาทสัมผัสทั้งทางซึ่งยอมดีกว่าการรับรู้ โดยผ่านประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว ผู้ชมสามารถเข้าในกระบวนการที่ซับซ้อนได้โดยอาศัยศักยภาพของเครื่องมือการผลิตวีดิทัศน์ที่สามารถย่อขยายภาพทําให้ภาพเคลื่อนที่ช้า เร็ว หรือหยุดนิ่งได้  แสดงกระบวนการที่มีความต่อเนื่องมีลําดับขั้นตอนได้ในเวลาที่ต้องการโดยอาศัยเทคนิคการถ่ายทําและเทคนิคการตัดต่อ เป็นสื่อที่ใช้ได้ทั้งเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และใช้ กับมวลชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับชั้น

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป

ในการทำวิจัยเรื่อง การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ของหน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี สิ้นสุดเพียงการผลิตสื่อและนำไปใช้เท่านั้นอีกทั้งยังมุ่งเน้นผลิตเฉพาะสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์เท่านั้นโดยใช้สื่อประเภทแผ่นพับ โปสเตอร์และวีดิทัศน์

ด้วยเหตุนี้หากจะมีการทำวิจัยในครั้งต่อไป อาจจะนำเอาข้อมูลที่ได้จากการทำวิจัยข้างต้นนี้ ไปวิจัยเพิ่มเติมได้ดังนี้

  • การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตัวอย่างเช่น การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถบรรทุกเป็นต้น เนื่องจากผู้ศึกษาไม่ได้ทำการศึกษารถประเภทอื่น ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อประชาชนบางส่วนต่อไป

รับชมผลงาน

ผลงานนักศึกษา-แผ่นพับ

ผลงานนักศึกษา-โปสเตอร์