จัดทำโดย วงศกร เนื่องอุบล, ณัฐพล พลรักษา และ ปัทมา ทรัพย์ภคกุล

ปีการศึกษา 2552


บทคัดย่อ (Abstract)

สารคดีฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาการผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวโดยผลิตสารคดีความยาว 15 นาที และนำเสนอเพื่อประเมินแบบสอบถาม

วิธีการศึกษา ศึกษาการผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวในลักษณะเชิงอนุรักษ์เรื่อง ฝรั่งเลี้ยงช้าง โดยใช้กล้อง SONY HDV – HVR Z7P ตัดต่อภาพและเสียงโดยใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro บน Window XP Professional Corporate with Service Pack 2 เมื่อตัดต่อเสร็จแล้วได้นำสำเนาเป็น DVD และนำมาฉายให้กับกลุ่มผู้ชม

การศึกษาสารนิพนธ์ฉบับนี้สามารถสรุปได้ว่า ภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าว สามารถทำให้ผู้ชมเข้าใจเรื่องราวได้เป็นอย่างดีและยังสร้างความสนใจให้กับผู้ชมได้อีกด้วย


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

ผู้ศึกษาสารนิพนธ์จึงมีความประสงค์ที่จะศึกษาถึงการผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าว

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบเขตของการศึกษา

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวในลักษณะเชิงท่องเที่ยว สารคดีเรื่อง ช้าง ความยาว 15 นาที โดยใช้กล้อง SONY HDV – HVR Z7P ตัดต่อภาพและเสียงโดยใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro บน Window XP Profession Corporate with Pack 2 เมื่อตัดต่อเสร็จแล้วได้สำเนาเป็น DVD และนำมาฉายให้กับกลุ่มผู้ชมที่มีความรู้ทางด้านการผลิตภาพยนตร์ จำนวน 25 คน และผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านการผลิตภาพยนตร์ 25 คน และประเมินผลด้วยค่าสถิติเป็นค่าร้อยละ


สรุปผลการศึกษา/อภิปรายผล/ข้อเสนอแนะ

ในการศึกษาเรื่อง การผลิตภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวสามารถสรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวอยู่ในระดับน้อย แต่จะชื่นชอบและเคยรับชมภาพยนตร์สารคดีและภาพยนตร์สารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าวอยู่ในระดับ “ปานกลาง” หลังจากได้ชมวีดีทัศน์แล้วผู้ชมได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสารคดีในรูปแบบสารคดีเชิงข่าว ชอบในการเล่าเรื่อง เนื้อหา และสามารถเข้าใจในภาพยนตร์ในระดับ “มากที่สุด”


รับชมผลงาน