The Infographic Production “The Royal Tiger and Guardian Heart”

จัดทำโดย ธัชธรรม ธรรมหรรษา

สาขา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

ปีการศึกษา 2558


ขอบเขตของงานวิจัย

ขอบเขตทางด้านเนื้อหา

  1. ลักษณะของเสือโคร่ง
  2. ความสาคัญเสือที่มีต่อระบบนิเวศ
  3. ผลกระทบหากเสือลดจานวนลง

นิยามศัพท์

  1. อินโฟกราฟิก (Infographics) หมายถึง การนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นสารสนเทศในลักษณะของกราฟิกที่ออกแบบเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ดูแล้วเข้าใจง่ายในเวลารวดเร็วและชัดเจน สามารถสื่อให้ผู้ชมเข้าใจความหมายของข้อมูลทั้งหมดได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้นำเสนอมาช่วยขยายความเข้าใจอีก
  2. สัตว์ป่าคุ้มครอง หมายถึง สัตว์ป่าที่มีชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้าย กฎกระทรวง กาหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ประกอบด้วยสัตว์ป่าจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 201 ชนิด นก 952 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 91 ชนิด สัตว์สะเทินน้าสะเทินบก 12 ชนิด แมลง 20 ชนิด ปลา 14 ชนิด และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ 12 ชนิด
  3. เสือโคร่ง มีความยาวโดยเฉลี่ยจากหัวไปจนถึงโคนหาง 1.4-2.8 เมตร หางยาวโดยเฉลี่ย 60-95 เซนติเมตร น้าหนักตัว 130-260 กิโลกรัม มีขนลาตัวสีน้าตาลเหลืองหรือเหลืองอมส้ม มีลาย สีดา พาดขวางตลอดทั้งลาตัวเป็นจุดเด่น ซึ่งลายเส้นนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เสือโคร่งแต่ละตัวจะ มีลายไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับลายนิ้วมือของมนุษย์ ส่วนหางมีแถบดำเป็นบั้ง ๆ หรือวงสีดาสลับน้าตาล ปลายหางมีสีดำ โดยไม่มีพู่ ขนใต้คาง คอ และใต้ท้องเป็นสีขาว ขนเหนือบริเวณตาเป็นสีขาวหรือเป็นแถบหรือเส้นสีดาพาดขวาง หลังใบหูมีสีดาและมีจุดสีขาวนวลอยู่ตรงกลางอายุโดย เฉลี่ย 15-20 ปี

ข้อเสนอแนะ

จากการวิจัยสื่ออินโฟกราฟิกรูปแบบแอนิเมชัน เรื่อง “เสือโคร่งกับหัวใจของการอนุรักษ์”ตลอดจนการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญและประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่างจนได้ผลสรุปการศึกษาที่เสร็จสมบูรณ์จึงได้เกิดข้อเสนอแนะในการทาการศึกษาครั้งต่อไปหรือการปรับปรุงผลงานการวิจัยให้มีคุณภาพมากขึ้น ดังต่อไปนี้

  1. ผลสรุปข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มตัวอย่าง
    1. บางฉาก เปลี่ยนฉากเร็วไป เพราะเนื้อหาที่มีข้อความยาวหรือข้อความที่ชวนให้อ่านในบางฉาก ผู้ชมอาจจะอ่านไม่ทัน ควรทิ้งช่วงเวลาประมาณ 2-3 วินาที เพราะ จะสามารถนาเสนอกลุ่มผู้ชมได้หลากหลายมากขึ้น
    2. เนื้อหาบางช่วงมีความกระชับมากเกินไป
    3. ฉากสุดท้ายมีระยะเวลาสั้นเกินไป วันที่ 1 กันยายน วันสืบนาคะเสถียร ควรใช้คาชักชวนให้ผู้ชมเกิดความคิดว่าอยากจะอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อทิ้งท้ายก่อนจะจบสักหน่อย
  2. ข้อเสนอแนะจากประธานและคณะกรรมการสอบปริญญานิพนธ์
    1. การเคลื่อนไหวบางช่วงเร็วเกินไป
    2. ตัวอักษรน่าจะมีที่เหมาะสมมากกว่านี้
    3. การเปลี่ยนฉากในบางช่วงเร็วเกินไปและไม่สื่ออารมณ์เท่าที่ควร
  3. ข้อเสนอแนะจากผู้วิจัย
    1. การเคลื่อนไหวบางช่วงเร็วเกินไป
    2. ควรวางแผนการจัดเรียงเนื้อหาให้มีความลื่นไหลมากกว่านี้
    3. ในการเปลี่ยนฉากหรือเทคนิคการเคลื่อนไหวควรมีความต่อเนื่องกัน

ผลงานนักศึกษา