รายงานผลการดำเนินโครงการ สืบสานศาสตร์พระราชาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างจิตสำนึกรักษ์พันธุกรรมพืชเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน

โดย ทองมี เหมาะสม

ปี 2564


บทคัดย่อ

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงสืบสานงานอนุรักษ์พันธุกรรมพืชของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในการรักษาฐานทรัพยากรของประเทศ เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม และนำไปสู่เศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางสายกลางที่นำไปสู่ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน พึ่งพาตนเองได้ ในเงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน เปรียบเสมือนเสาเข็ม ที่ถูกตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั้นเอง สิ่งก่อสร้างจะมั่นคงได้ ก็อยู่ที่เสาเข็ม แต่คนส่วนมากมองไม่เห็นเสาเข็ม และลืมเสาเข็มด้วยซ้ำไป” พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านมูลนิธิชัยพัฒนา

ดังนั้นคณะฯ จึงได้ตระหนักเล็งเห็นความสำคัญของศาสตร์พระราชา จึงได้จัดทำโครงการสืบสานศาสตร์พระราชาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำนึกรักษ์พันธุกรรมพืช เพื่อพัฒนาชุมชนสู่ความมั่นคงและยั่งยืน นี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีความรู้และเข้าใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนมีจิตสำนึกรักษ์และหวงแหนทรัพยากรในชุมชน สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนต่อไป


Download: Project to continue the King’s science according to the Sufficiency Economy Philosophy and create awareness of plant genetic preservation for stability and sustainabilityThe study of nhae ane lho bong rite identity, morgan lifestyle, To create the project through the performance aspect