Study the Significant Level of the Factors in ServiceMarketing to the Decision to Rent Private Dormitories of University Students in Pathumthani Province

โดย กัลยารัตน์ พรหมรักษา

ปี     2549

บทคัดย่อ(Abstract)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยทั่วไปของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่พักอาศัยในหอพักเอกชน ในจังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยตลาดบริการต่อการเลือกเช่าหอพักเอกชนของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ในจังหวัดปทุมธานี (3) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยตลาดบริการต่อการเลือกเช่าหอพักเอกชนกับปัจจัยทั่วไปของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่พักอาศัยในหอพักเอกชน โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เช่าหอพักเอกชน ในอำเภอคลองหลวง อำเภอเมือง อำเภอธัญบุรี จำนวน 420 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมทางสถิติ SPSS ด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยค่าที (t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม ใช้ค่า F-test กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม

ผลการวิจัยพบว่า ผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออายุ 20 ปี ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในระดับปริญญาตรีปีที่3 ภาคปกติมีรายรับเฉลี่ยต่อเดือน 5,000–10,000 บาท โดยมีแหล่งที่มาของรายได้ส่วนใหญ่จากบิดาหรือมารดาเดินทางจากหอพักไปยังสถานศึกษาโดยการเดิน เช่าห้องพักประเภทห้องเดี่ยว มีจำนวนสมาชิกในห้องพัก 2 คน มีระยะเวลาในการเช่าหอพัก น้อยกว่า 1 ปี และมีค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าห้องพักต่อเดือน 1,501-2,200 บาท ส่วนการให้ระดับความสำคัญของปัจจัยตลาดบริการต่อการเลือกเช่าหอพักเอกชนของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในจังหวัดปทุมธานี ผู้เช่าให้ระดับความสำคัญโดยรวมระดับสำคัญมากได้แก่ ด้านราคาในการให้บริการของหอพัก ด้านสถานที่ตั้งของหอพัก ด้านการทำงานของบุคลากร ด้านบริการเสริม ด้านกระบวนการบริการ ด้านบริการหลัก และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และผู้เช่าให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านการสื่อสารทางการตลาด โดยมีปัจจัยย่อยในการให้ระดับความสำคัญที่มีผลต่อการเลือกเช่าหอพัก คือ มีห้องตัวอย่างให้ชมก่อนตัดสินใจและห้องพักมีหลากหลายขนาดให้เลือก ห้องพักมีราคาถูกคุ้มเมื่อเทียบกับคุณภาพ กำหนดอัตรามิเตอร์ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ที่เหมาะสม หอพักตั้งอยู่ใกล้สถานศึกษาและแหล่งชุมชน มีการดูแลรักษาความสะอาดทั้งภายในและภายนอกของหอพักอย่างสม่ำเสมอ มีการแจ้งรายละเอียดค่าใช้จ่างต่างๆ ต่อเดือนชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้ ภายในห้องพักมีเฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียง ตู้ โต๊ะและระบบแสงสว่างที่ดี และการมีบริการร้านซักรีดหรือเครื่องซักผ้าอัตโนมัติ ร้านมินิมาร์ค ตู้กดน้ำอัตโนมัติ รวมไปถึงร้านอินเตอร์เน็ตไว้บริการด้วย

DOWNLOAD