The Opinions of Staff in the Line of Central Direct (Head Quarters) to the Leadership Required for the Position of Major Director of Thai Airport Public Company Limited

โดย เรืองฤทธิ์ เริงสมุทร

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของพนักงานสายอำนวยการส่วนกลาง (สำนักงานใหญ่) ที่มีต่อภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ : ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในด้านความรู้ความสามารถ ด้านวิสัยทัศน์ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งแต่ละด้านเกี่ยวข้องกับปัจจัยบางประการ เช่น เพศ อายุสถานภาพ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงานในองค์กร และระดับเงินเดือน นอกจากนี้ได้ศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างกับปัจจัยที เกี่ยวข้อง การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามที มีความเชื่อมั่น  0.95 สุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบง่าย กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษามีจำนวน 158 คน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานสายอำนวยการส่วนกลางของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สถิติที ใช้ในการวิเคราะห์คือ การแจกแจงความถี  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความมีนัยสำคัญระหว่างค่าเฉลี่เลขคณิต หรือค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว

ผลการค้นคว้าอิสระ พนักงานสายอำนวยการให้ความสำคัญต่อผู้นำที พึงประสงค์ต่อด้านคุณธรรมและจริยธรรมมากที สุด (ค่าเฉลี ย 4.64) โดยเฉพาะด้านความเที่ยงธรรมในการปกครองและความซื่อสัตย์ อาจเป็นสาเหตุจากสถานการณ์ปัจจุบัน มีการทุจริต คอรัปชัน  มากมาย ทั้งในวงราชการและเอกชน โดยให้สาเหตุว่า ผู้นำจะมีความสามารถระดับสูงแค่ไหนก็ตาม หากไม่ซื่อสัตย์และโกงกิน ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือไม่มีคุณธรรมและจริยธรรมแล้ว ก็ไม่สามารถนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายได้ ส่วนด้านผู้นำที พึงประสงค์ต่อด้านวิสัยทัศน์การทำงาน พนักงานสายอำนวยการให้ความสำคัญรองลงมา (ค่าเฉลี่ย 4.51) ทั้งนี้เป็นเพราะการบริหารงานสมัยใหม่ผู้นำต้องมองการณ์ไกล รอบรู้การเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ และปัจจัยที ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและสามารถนำมาวางแผนการจัดการ นำมาประยุกต์เพื่อมาใช้ในการปฏิบัติได้จริง อีกทั้งต้องมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนางานให้ดีขึ้นมาเป็นลำดับ พร้อมกับการพัฒนาคน เพื่อเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนรองลงมาอันดับสุดท้าย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของการเป็นผู้นำ คือ ความรู้ความสามารถของตัวผู้นำเอง

สรุปผลการค้นคว้าอิสระพบว่า ปัจจัยที มีอิทธิพลต่อระดับความคิดเห็นในตัวผู้นำที พึงประสงค์ได้แก่ ปัจจัยด้านระดับการศึกษา มีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งสามด้านของภาวะผู้นำคือ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านวิสัยทัศน์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ส่วนปัจจัยที มีอิทธิพลบางส่วนได้แก่ อายุของพนักงาน และอายุการทำงานในองค์กร ที มีระดับความคิดเห็นผู้นำที พึงประสงค์ด้านความรู้ความสามารถที แตกต่างกันบางส่วน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที  0.05 ส่วนปัจจัยที มีอิทธิพลต่อระดับความคิดเห็นต่อผู้นำที พึงประสงค์ด้านวิสัยทัศน์ และคุณธรรมจริยธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ปัจจัยระดับเงินเดือนของพนักงาน นอกนั้นปัจจัยอื่นไม่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำที พึงประสงค์

DOWNLOAD