The Study of Factors Influencing Consumers’ Behaviors in Using Commercial Banks Credit Cards in Bangkok

โดย วันวิสา แจ้งสาร

ปี      2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ และพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตของผู้บริโภค ที่มีผลต่อการใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบเชิงอนุมานใช้ทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบค่าเอฟ (F-test)และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95

ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุตั้งแต่ 20 ปี- 30ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้างและมีรายได้ประจำต่อเดือนตั้งแต่ 15,000 – 20,000 บาท โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านการตลาดในระดับมากที่สุด ในด้านสถานที่ให้บริการของธนาคารผู้ออกบัตร ด้านราคาด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการ และให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านการตลาดในระดับมาก ในด้านผลิตภัณฑ์ และด้านสภาพแวดล้อมสถานที่ของธนาคารผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้บริการบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ และไม่เลือกใช้บริการบัตรเครดิตของธนาคารนครหลวงไทย มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกับสถานีบริการน้ำมันมากที่สุดจำนวนบัตรเครดิตที่ใช้ในปัจจุบันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ใบ ระยะเวลาในการเป็นสมาชิกบัตรเครดิตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตต่อเดือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8,598.75 บาท และจำนวนครั้งในการใช้บริการผ่านบัตรเครดิตคือ 1- 3 ครั้งต่อเดือน ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตในอนาคต พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะใช้บริการบัตรเครดิตต่อในอนาคต โดยมีแนวโน้มในการใช้บัตรเครดิตกับธนาคารเดิม แต่ไม่แน่ใจว่าจะแนะนำให้ผู้อื่นใช้บริการบัตรเครดิตในอนาคตหรือไม่ และยังไม่แน่ใจว่าจะเพิ่มจำนวนบัตรเครดิตที่ใช้และทำบัตรเสริมในอนาคตหรือไม่

การทดสอบความแตกต่างพบว่า ผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ และรายได้ประจำต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการให้ความสำคัญกับปัจจัยทางด้านการตลาดที่ใช้ประกอบการตัดสินใจใช้บริการบัตรเครดิตแตกต่างกันในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาดด้านบุคลากร และด้านกระบวนการ และผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์ในด้านจำนวนบัตรเครดิตที่ใช้ในปัจจุบัน และด้านจำนวนเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตต่อเดือนแตกต่างกันยกเว้นด้านเพศ และในส่วนของการทดสอบแนวโน้มพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตในอนาคตพบว่า ผู้บริโภคที่มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และรายได้ประจำต่อเดือนที่แตกต่างกันมีแนวโน้มพฤติกรรมการใช้บริการบัตรเครดิตในอนาคตแตกต่างกัน และการให้ความสำคัญของปัจจัยทางด้านการตลาดที่ใช้ประกอบการตัดสินใจใช้บริการบัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มการใช้บริการบัตรเครดิตในอนาคตในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ให้บริการของธนาคารผู้ออกบัตร ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านสภาพแวดล้อมสถานที่ของธนาคารผู้ให้บริการ

 

DOWNLOAD

Comments are closed.