Factors Relating to Rental Decisions on Dormitory in Navanakorn Industrial Estates

โดย รัตติกาล กำเหนิดศรี

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยต่างๆที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยต่างๆ ต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ซึ่งเป็นผู้ที่พักอาศัยในหอพัก บริเวณเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยใช้สถิติ T-test และ ANOVA หากพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะใช้วิธีการของ Fisher’s Least Significant Difference (LSD) ทดสอบเป็นรายคู่ต่อไป เพื่อดูว่ามีคู่ใดบ้างที่แตกต่างกัน

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. ประกอบอาชีพลูกจ้างโรงงาน สถานภาพโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน10,001-20,000 บาท

มีการสำรวจเปรียบเทียบหอพักก่อนการตัดสินใจเช่า 2 แห่ง มีจำนวนสมาชิกในห้องพัก 1คน มีระยะเวลาในการพักอาศัย 1-2 ปี และราคาค่าเช่าหอพักต่อเดือน 1,001-1,500 บาท

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญต่อปัจจัยในการตัดสินใจเช่าหอพักโดยรวมในระดับมาก ซึ่งสามารถเรียงลำดับค่าคะแนนจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านกระบวนการบริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านสถานที่ และด้านผลิตภัณฑ์ โดยมีปัจจัยย่อยในการให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกเช่าหอพัก คือ ขนาดของห้องพัก และมีห้องน้ำ/ระเบียงในตัว ราคาห้องพัก ทำเลที่ตั้งสะดวกต่อการเดินทาง มีส่วนลดกรณีจ่ายค่าเช่าตรงกำหนดเป็นระยะเวลาสม่ำเสมอ เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยความสุภาพและเต็มใจช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา แจ้งรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในใบแจ้งหนี้ถูกต้อง ชัดเจน และตรวจสอบได้ รวมไปถึงมีทางหนีไฟและถังดับเพลิงทุกชั้นผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ สถานภาพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน การให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักแตกต่างกัน และกลุ่มตัวอย่างที่มีพฤติกรรมการเลือกเช่าหอพัก ได้แก่ จำนวนหอพักที่เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเช่า จำนวนสมาชิกในห้องพัก ระยะเวลาในการพักอาศัย ราคาค่าเช่าหอพักต่อเดือน ที่แตกต่างกัน การให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักแตกต่างกัน

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร

Comments are closed.