Factors that Affect the Selection in Housing Loan Services in Bangkok Case Study : Siam Commercial Bank PCL.

โดย สุพัตรา มานุเด็น

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระ เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา : ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 2ประการ คือ
1. เพื่อศึกษา ปัจจัยทางการตลาดของผู้ใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
2. เพื่อเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการด้านสินเชื่อ ต่อปัจจัยทางการตลาดโดยจำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริโภคของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 เขตพื้นที่ รวม 410 สาขา ที่ใช้บริการด้านสินเชื่อ จำนวน 386 คนเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้สถิติในการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ทดสอบค่าเฉลี่ย F-Test ของกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป ใช้การทดสอบด้วยวิธีเปรียบเทียบเชิงซ้อน (Multiple Comparisons) โดยใช้วิธีการทดสอบแบบ Least Significant Difference (LSD) เพื่อดูความแตกต่างของข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริโภคของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานครที่ใช้บริการด้านสินเชื่อ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุตั้งแต่ 40 ปี แต่ไม่ถึง 50 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเจ้าของกิจการ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 90,000 บาท ขึ้นไป
2. ผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยทางการตลาด ด้านกระบวนการการให้บริการ ด้านราคา และด้านผลิตภัณฑ์ มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มากกว่า ปัจจัยทางการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย
3. ผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่า ปัจจัยทางการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยรวมอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.266อยู่ในระดับ มาก

DOWNLOAD : Factors that Affect the Selection in Housing Loan Services in Bangkok Case Study : Siam Commercial Bank PCL.