The Effect of Using Copyrighted Software Case Study: Photograph Printing Businesses in Bangkok and Suburb Area

โดย อรุณรักษ์ ตันพานิช

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยเรื่องผลกระทบของการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีลิขสิทธิ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านลักษณะธุรกิจ และปัจจัยด้านลักษณะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที มีผลต่อผลกระทบของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที มีลิขสิทธิ” กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเจ้าของธุรกิจที ให้บริการอัดรูป ถ่ายรูป และตกแต่งภาพโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล จำนวน 400 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ประกอบด้วยความถี ค่าเฉลี ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน One Way ANOVA และ LSD ผลการวิจัยพบว่า ด้านลักษณะของธุรกิจส่วนใหญ่จดทะเบียนแบบบุคคลธรรมดาทำการบริหารธุรกิจ แบบครอบครัว จำนวนปีที ได้ก่อตั้งองค์กรน้อยกว่า 3 ปี และจำนวนทุนจดทะเบียนบริษัทไม่เกิน 1,000,000 บาท

ด้านลักษณะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พบว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที ใช้ในการตกแต่งภาพที่เป็นที่นิยมใช้คือโปรแกรม Photoshop ทั้งนี้พิจารณาเลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากสื่ออินเตอร์เน็ต

ด้านปัจจัยผลกระทบของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีลิขสิทธิ์” พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ให้ความเห็นในระดับเห็นด้วย ว่าการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีลิขสิทธิ์”มีผลกระทบต่อผลกระทบโดยรวมทั้ง 4 ด้าน ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและวัฒนธรรมองค์กร ด้านการศึกษาเทคโนโลยีภายในองค์กร และด้านการดำเนินธุรกิจ

ผลการทดสอบพบว่า ปัจจัยทางด้านลักษณะทางธุรกิจ ประกอบด้วยลักษณะการจดทะเบียน ลักษณะรูปแบบการบริหารธุรกิจ จำนวนปีที่ก่อตั้งองค์กรที่ก่อตั้งองค์กร และจำนวนทุน จดทะเบียน ส่วนปัจจัยทางด้านลักษณะของโปรแกรม ประกอบด้วยชนิดของโปรแกรมที ใช้ในการตกแต่งภาพ และการเลือกใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จากสื่อที แตกต่างกัน มีผลกระทบต่อการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีลิขสิทธิ์

DOWNLOAD : The Effect of Using Copyrighted Software Case Study: Photograph Printing Businesses in Bangkok and Suburb Area