A Study on the Important Factors Influencing Customer Switch Decision to Choose Air Compressor Service at Bang Poo Industrial Estate in Samut Prakarn Province

โดย จุฬพัฒน์ ช่างสมบูรณ์

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการในด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด บุคลากรให้บริการและคุณภาพการให้บริการ โดยเป็นการสำรวจข้อมูลพนักงานด้าน เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งปฏิบัติงาน จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 187 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐาน ได้แก่ One Way ANOVA และ Least Significant Difference (LSD) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS V.17 ในการประมวลผล

ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า พนักงานที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นพนักงานเพศ ชาย ที่มีอายุ 31 – 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี และตำแหน่งปฏิบัติงาน จัดซื้อ ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับความคิดเห็นของพนักงานเกี่ยวกับโรงงานลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการพนักงานที่เลือก การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม มีจำนวน 28 ราย คิดเป็นร้อยละ 15.0 ความคิดเห็นด้านทุนจดทะเบียนพนักงานที่เลือกทุนจดทะเบียน10,000,001-50,000,000 บาท มีจำนวน 72 ราย คิดเป็นร้อยละ 38.5 ความคิดเห็นด้านประเทศร่วมทุน พนักงานที่เลือกไทย มีจำนวน 63 ราย คิดเป็น ร้อยละ 33.2 ความคิดเห็นพนักงานที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของข้อมูลโดยภาพรวมทุกด้าน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านบุคลากรให้บริการคุณภาพการให้บริการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เพศที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้าน ผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด คุณภาพการให้บริการ เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ไม่แตกต่างกัน และมีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเครื่องอัดอากาศในด้านราคา และด้านบุคลากรให้บริการ แตกต่างกัน อายุที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด บุคลากรให้บริการและคุณภาพการให้บริการ เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ไม่แตกต่างกัน ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้าน การส่งเสริมการตลาด บุคลากรให้บริการ คุณภาพการให้บริการ เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ไม่แตกต่างกัน และมีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ เครื่องอัดอากาศในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา แตกต่างกัน ตำแหน่งการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้าน ผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาด บุคลากรให้บริการคุณภาพการให้บริการ เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการแตกต่างกันประเภทโรงงาน มีความคิดเห็นต่อ ผลิตภัณฑ์ ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ แตกต่างกันประเภทโรงงาน ทุนจดทะเบียน และประเทศร่วมทุนมีความคิดเห็นต่อ ราคา ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ด้านราคา เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ แตกต่างกัน ประเทศร่วมทุนมีความคิดเห็นต่อ การส่งเสริมการตลาด ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ด้านราคาเครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ แตกต่างกัน ประเภทโรงงานและประเทศร่วมทุน มีความคิดเห็นต่อ บุคลากรให้บริการ ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการด้านราคา เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ แตกต่างกันประเภทโรงงานและทุนจดทะเบียน มีความคิดเห็นต่อ คุณภาพการให้บริการ ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ด้านราคา เครื่องอัดอากาศของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการแตกต่างกัน

DOWNLOAD :A Study on the Important Factors Influencing Customer Switch Decision to Choose Air Compressor Service at Bang Poo Industrial Estate in Samut Prakarn Province