Customer Satisfaction on Rajdhevee Clinic Services

โดย วีรยา กลิ่นธรรม

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าต่อการใช้บริการราชเทวีคลินิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ลูกค้าที่เข้าใช้บริการราชเทวีคลินิก สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ จำนวนทั้งหมด 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent Samples T-test และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windows

ผลการวิเคราะห์ทางด้านประชากรศาสตร์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุอยู่ระหว่าง 25 ปี แต่ไม่ถึง 35 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน สถานภาพโสด มีรายได้ 15,000 บาท แต่ไม่ถึง 25,000 บาท

ด้านความคาดหวังพบว่า ความคาดหวังมากที่สุดด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์มีความทันสมัย ด้านราคามีความคาดหวังราคาสมเหตุสมผล ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความคาดหวังสถานที่ตั้งมีความสะดวกในการเดินทาง ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความคาดหวังมีแผ่นพับในคลินิก ด้านบุคลากรมีคาดหวังแพทย์มีความรู้ความสามารถด้านภาพลักษณ์ของสถานที่มีความคาดหวังการตกแต่งภายในคลินิก และด้านกระบวนการปฏิบัติการมีความคาดหวังการให้บริการตามความต้องการมากที่สุด

ด้านความพึงพอใจพบว่า ระดับความพึงพอใจมากที่สุดด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์มีความทันสมัย ด้านราคามีความพึงพอใจชำระเงินเป็นเครดิต/เดบิต ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีความพึงพอใจสถานที่ตั้งมีความสะดวกในการเดินทาง ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความพึงพอใจด้านมีแผ่นพับในคลินิก ด้านบุคลากรมีความพึงพอใจแพทย์มีความรู้ความสามารถ ด้านภาพลักษณ์ของสถานที่มีความพึงพอใจการตกแต่งภายในคลินิก และด้านกระบวนการปฏิบัติการมีความพึงพอใจการต้อนรับสอบถามข้อมูลเบื้องต้นมากที่สุด

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า กลุ่มตัวอย่างเพศชายและหญิงมีความพึงพอใจในการใช้บริการราชเทวีคลินิก สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายด้านบุคลากร และด้านภาพลักษณ์ของสถานที่ แตกต่างกัน
อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับความพึงพอใจในการใช้บริการราชเทวีคลินิก สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน
การศึกษาที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับความพึงพอใจในการใช้บริการราชเทวีคลินิก สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ด้านกระบวนการปฏิบัติการแตกต่างกัน
อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับความพึงพอใจในการใช้บริการราชเทวีคลินิก สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ด้านราคา และด้านภาพลักษณ์ของสถานที่แตกต่างกัน

ความคาดหวังของผู้ใช้บริการทั้ง 7 ด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านภาพลักษณ์ของสถานที่ และด้านกระบวนการปฏิบัติการ มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการใช้บริการ

DOWNLOAD : Customer Satisfaction on Rajdhevee Clinic Services

Comments are closed.