Factors Influencing Satisfaction of Patients for Aesthetic Surgery of Nose Using the Cartilage and the Silicone in Dr.Kampee’s Clinic

โดย พิมพ์ชยา ชมพูพวงชัยศิริ

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก ด้วยกระดูกของตัวเอง และผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูกด้วยซิลิโคน ซึ่งประชากรกลุ่มเป้าหมายคือผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก ที่คลินิกเวชกรรมเฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งหมอคัมภีร์โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Random Sampling) โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน127 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ T-testใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ใช้ F-test (ANOVA) การเปรียบเทียบตัวแปร (Compare Means)การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การเปรียบเทียบทดสอบความแตกต่าง LSD (Least Significant Difference) และการหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Pearson Correlation)

ผลการวิจัย พบว่า ผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูกด้วยกระดูกของตัวเอง และผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูกด้วยซิลิโคน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนสูงกว่า40,000 บาทขึ้นไป และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่เลือกใช้กระดูกอ่อนของตัวเองมากกว่าการใช้ซิลิโคน และมีระดับความพึงพอใจ ในความสวยงามของรูปทรงจมูก ความคงทนของวัสดุ และผลของการทำผ่าตัดไม่ต้องกลับมาทำซ้ำ และผลของการทำผ่าตัดเป็นไปตามที่ต้องการ อยู่ในระดับที่มาก

ด้านปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก ได้แก่ ด้านการให้บริการของแพทย์ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และด้านวัสดุที่ใช้ในการทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก ผู้ป่วยมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสถานพยาบาล และด้านราคาผู้ป่วยมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับปานกลาง

ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มผลต่อความพึงพอใจ กับระดับควมพึงพอใจของผู้ป่วย พบว่า ปัจจัยด้านสถานพยาบาล ด้านการให้บริการของแพทย์ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และด้านวัสดุที่ใช้ในการทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมจมูก มีความสัมพันธ์กับ ระดับความพึงพอใจของผู้ป่วย ในความสวยงามของรูปทรงจมูก ความคงทนของวัสดุ ผลของการทำผ่าตัดไม่ต้องกลับมาทำซ้ำ และผลของการทำผ่าตัดเป็นไปตามที่ต้องการ

ส่วนด้านราคา มีความสัมพันธ์กับ ระดับความพึงพอใจของผู้ป่วย ในความสวยงามของรูปทรงจมูก ความคงทนของวัสดุ และผลของการทำผ่าตัดไม่ต้องกลับมาทำซ้ำ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับ ระดับความพึงพอใจของผู้ป่วย ในผลของการทำผ่าตัดเป็นไปตามที่ต้องการ

DOWNLOAD : Factors Influencing Satisfaction of Patients for Aesthetic Surgery of Nose Using the Cartilage and the Silicone in Dr.Kampee’s Clinic

Comments are closed.