The Tourists’ Behavior on Purchasing at Premium Outlet Cha-am, Petchaburi

โดย ศศิธร แสงศิลา

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงลักษณะทั่วไปของนักท่องเที่ยวในการซื้อสินค้าที่ Premium Outlet อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี (2) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการซื้อสินค้าที่ Premium Outlet อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี (3) ศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดต่อการ ซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวที่ Premium Outlet อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยเก็บรวบรวมจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาซื้อสินค้าที่ Premium Outlet อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจ และนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ประกอบอาชีพอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีสถานภาพโสด อายุ 25-35 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกเหตุผลในการมาซื้อสินค้า ได้แก่ การเดินทางสะดวก ชนิดของสินค้าที่กลุ่มตัวอย่างเลือกซื้อได้แก่ เสื้อผ้า จำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง ได้แก่ 1,000-1,500 บาทและกลับมาซื้อสินค้าในครั้งต่อไปมากกว่าผู้ที่ไม่กลับมา

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดต่อการซื้อสินค้าโดยรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมมีความสำคัญในระดับมาก ด้านราคาโดยรวม มีความสำคัญในระดับมาก ด้านสถานที่โดยรวมมีความสำคัญในระดับมากและด้านส่งเสริมการตลาดโดยรวม มีความสำคัญในระดับปานกลาง

DOWNLOAD : The Tourists’ Behavior on Purchasing at Premium Outlet Cha-am, Petchaburi