An Assessment of Internal Control System Efficiency Case study: Finance Division Rajamangala University of
Technology Thanyaburi

โดย ศิริพร ชูกลิ่น

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.)ประเมินประสิทธิภาพระบบการควบคุมภายในของกองคลังตามแนวคิดของ COSO 2.)ประเมินการควบคุมภายในของกองคลังตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรของกองคลังทั้งหมด 53 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร 8 คน ผู้ปฏิบัติงาน 45 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมประมวลผลโดยคำนวณหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
ผู้บริหารกองคลัง ประเมินประสิทธิภาพระบบการควบคุมภายในของกองคลัง ตามแนวคิดของ COSO มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ประเมินประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อมของการควบคุม ด้านการประเมินความเสี่ยง ด้านกิจกรรมการควบคุม และด้านการติดตามและประเมินผล ส่วนด้านข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารการประเมินประสิทธิภาพอยู่ในระดับปานกลาง

ผู้ปฏิบัติงานของกองคลัง ประเมินการควบคุมภายในของกองคลังตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 ในการประเมินการควบคุมภายในรายฝ่าย พบว่า ประเมินการควบคุมภายในอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ฝ่าย คือฝ่ายการเงิน ฝ่ายตรวจสอบและเบิกจ่าย1 ฝ่ายตรวจสอบและเบิกจ่าย2 ฝ่ายพัสดุ และฝ่ายบริหารงานทั่วไป ส่วนประเมินการควบคุมภายในอยู่ในระดับมาก 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายบัญชี และฝ่ายบริหารงบประมาณ

DOWNLOAD : An Assessment of Internal Control System Efficiency Case study: Finance Division Rajamangala University of Technology Thanyaburi