Productivity Improvement by Waste Reduction Technique A Case Study: Plastic Spectacle Lens Manufactory

โดย ฟ้าแล้ง บุญเพ็ชร

ปี     2552

บทคัดย่อ

การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเลนส์แว่นตาพลาสติกด้วยเทคนิคลดความสูญเปล่า มีวัตถุประสงค์เพื่อบ่งชี้และจำกัด“ความสูญเปล่า” ตามแนวคิดลีนในกระบวนการเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพื่อเพิ่มผลผลิตเลนส์พลาสติก เนื่องจากกระบวนการเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเป็นกระบวนการที่เป็นจุดคอขวด โดยมีจุดวิกฤติที่เครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อน

โดยการวิจัยครั้งนี้ได้เริ่มเก็บข้อมูลการผลิตและการทำงานของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนของบริษัทกรณีศึกษา โดยได้วิเคราะห์หา“ความสูญเปล่า”ที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องจักรไม่สามารถใช้งานได้เต็มกำลัง และทำการปรับปรุง เพื่อลดความสูญเสียจาก“ความสูญเปล่า” และประเมินประสิทธิภาพการปรับปรุง ด้วยการวัดค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อน

การเปรียบเทียบผลก่อนและหลังดำเนินการปรับปรุงการผลิตด้วยเทคนิคลดความสูญเปล่าพบว่าอัตราเดินเครื่องจักรของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพิ่มขึ้นจาก 80.9เปอร์เซ็นต์ เป็น 87.7 เปอร์เซ็นต์ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพิ่มขึ้นจาก 77.4 เปอร์เซ็นต์ เป็น 87.1 เปอร์เซ็นต์ อัตราคุณภาพของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพิ่มขึ้นจาก 98.7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 99.9 เปอร์เซ็นต์ และค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพิ่มขึ้นจาก 61.8 เปอร์เซ็นต์ เป็น 76.3เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ส่งผลให้ผลผลิตจากเครื่องเคลือบผิวเลนส์พลาสติกกันแสงสะท้อนเพิ่มขึ้น 400 ชิ้นต่อวัน หรือคิดเป็น 23.3 เปอร์เซ็นต์

DOWNLOAD : Productivity Improvement by Waste Reduction Technique A Case Study: Plastic Spectacle Lens Manufactory

Comments are closed.