The Roles of School Administrators Effecting on Personal Competencies Development in School Under The Secondary Educational Service Area Office 1

โดย ธนิตา  รัตนพันธ์

ปี (2544)

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียนและ 4) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาต่อการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา 2) การพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียนอยู่ในระดับมากทั้งโดยภาพรวมและ รายด้าน 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียน ภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) บทบาทผู้บริหารสถานศึกษา มีผลต่อการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Download: บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาต่อการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1