The correlation of contemporary motivation factors and efficiency of working performance: case study of fuel services company

โดย เมทินี อัครพินท์

ปี 2555

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านลักษณะบุคคลทั่วไปของพนักงานบริษัทบริการเชื้อเพลิง ที่มีผลต่อระดับแรงจูงใจร่วมสมัยในการทางานและประสิทธิภาพในการทำงาน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแรงจูงใจร่วมสมัยกับประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ พนักงานฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายสนับสนุนในบริษัทบริการเชื้อเพลิงจานวน 200 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานประกอบด้วย Independent samples t-test, One-way ANOVA, LSD และ Pearson Correlation

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 31 – 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพสมรส เป็นพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ ตำแหน่งงานระดับปฏิบัติการ รายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท มีอายุงาน 4 – 9 ปี แรงจูงใจร่วมสมัยในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แรงจูงใจการออกแบบงาน ความเสมอภาคและความคาดหวัง ในภาพรวมระดับแรงจูงใจร่วมสมัยทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยประสิทธิภาพในการทางานมีความสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้าน ประกอบด้วย ด้านการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ด้านการปฏิบัติงานเชิงรุก ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านโลกาภิวัตน์ และด้านเทคโนโลยีผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เพศ อายุ สถานภาพสมรส ฝ่าย ตำแหน่งงาน รายได้ต่อเดือนและอายุงาน ที่แตกต่างกันมีผลต่อแรงจูงใจร่วมสมัยในการทำงานของพนักงาน ส่วนอายุสถานภาพสมรส ฝ่าย ตำแหน่งงาน และรายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน ส่วนแรงจูงใจร่วมสมัยกับประสิทธิภาพในการทำงานทุกด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกในทิศทางเดียวกัน

Download : The correlation of contemporary motivation factors and efficiency of working performance: case study of fuel services company