Types of management structure in organization relating to motivation on efficiency practice of cooperative education: A case study of faculty of engineering Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย กาญจนา สาลี

ปี 2555

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบโครงสร้างการบริหารขององค์กรที่มีความสัมพันธ์ต่อการจูงใจในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักศึกษาสหกิจศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 250 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมานใช้ Independent Samples t-test, One-way Analysis of Variance (ANOVA) และ Pearson Product Moment Correlation Coefficient

ผลการศึกษาพบว่านักศึกษาสหกิจศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ภาควิชาวิศวกรรมโยธา มีตำแหน่งงานเป็นผู้ช่วยวิศวกร ส่วนใหญ่ไม่มีค่าตอบแทนในด้านอัตราค่าตอบแทนต่อวัน ปัจจัยด้านรูปแบบโครงสร้างการบริหารการจัดการขององค์กรระดับสถานศึกษา ระดับคณะและระดับภาควิชาในภาพรวมมีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการจูงใจในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพคือ ด้านเพศและด้านภาควิชาที่แตกต่างกัน มีผลต่อการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ผลการวิเคราะห์สมการสหสัมพันธ์พบว่า การบริหารจัดการขององค์กรระดับสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับการจูงใจด้านความสำเร็จในการทางานและด้านการได้รับการยอมรับนับถือมีความสัมพันธ์ระดับต่ำ ส่วนระดับคณะมีความสัมพันธ์กับการจูงใจด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติและด้านความรับผิดชอบมีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง ส่วนระดับภาควิชามีความสัมพันธ์กับการจูงใจ ด้านความก้าวหน้าอยู่ในระดับต่ำส่วนด้านความสำเร็จในการทา งาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติและด้านความรับผิดชอบมีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง

Download : รูปแบบโครงสร้างการบริหารขององค์กรมีความสัมพันธ์ต่อการจูงใจในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ : กรณีศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี