Object inspector using image processing

โดย ณัฐพงศ์ โพธิ์ศรี, กนกกร ทองบ่อ และ กิตติวัณณ์ นิ่มเกิดผล

ปี 2556

บทคัดย่อ

ปริญญานิพนธ์เรื่องเครื่องคัดแยกวัตถุด้วยการประมวลภาพ เป็นส่วนหนึ่งของโครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ การจัดสร้างมุ่งเน้นในการศึกษาและพัฒนาการคัดแยกสีและวัตถุทรงเลขาคณิตทรงสี่เหลี่ยมและทรงกลม ด้วยวิธีการประมวลผลภาพดิจิตอล (Digital Image Processing) และการพัฒนาชุดคัดแยกวัตถุด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ (Microcontroller) และสายพานลำเลียง (Conveyor)

ขั้นตอนของการดำเนินงานปริญญานิพนธ์ ประกอบด้วยการศึกษาข้อมูลที่ใช้ในการดำเนินการสร้างระบบเครื่องคัดแยกด้วยการประมวลภาพดิจิตอล บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซีชาร์ป (Visual Studio 2010) ระบบที่พัฒนาขึ้นจะส่งผลการประมวลผ่านโมดูล RS232 ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาครับบน PC เพื่อไปควบคุมทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงในการขับเคลื่อนและชุดโซลินอยด์ เพื่อควบคุมการคัดแยก  โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาซี จากนั้นทำการทดสอบและปรับแต่งในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องคัดแยกวัตถุด้วยการประมวลภาพ และทำการบันทึกผล

ประสิทธิภาพการประมวลผลภาพแยกตามสี RGB ที่ได้จากการสร้างโครงงานเครื่องคัดแยกด้วยวัตถุการประมวลภาพ มีความถูกต้องของการตรวจจับและแยกสีของสีของลูกบอลสีได้ดังนี้ สีส้ม 90 %  สีแดง 40 %  สีน้ำเงิน 80 % แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วย เช่น แสงสว่าง เป็นต้น การสื่อสารด้วย ET-MINI 232-TTL3  สามารถส่งและรับค่าที่กำหนดได้ถูกต้อง

Download : Object inspector using image processing