A study of factors that have effection happiness at the workplace of the business administration faculty staffs at Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย สุรมงคล นิ่มจิตต์ และ ประสพชัย พสุนนท์

ปี 2557

วารสารบริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 เดือนพฤศจิกายน 2557 หน้า 116-126

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงาน ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กร การให้การสนับสนุนจากองค์กร การมีบุคลิกภาพแบบคิดเชิงบวก พื้นฐานทางด้านคุณ ธรรมและจริยธรรมของแต่ละบุคคล ความสัมพันธ์ในสถานที่ทำงาน ความเป็นผู้นำและสภาพแวดล้อมในของสถานที่ทำงาน รวมถึงศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับความสุขในการทำงานของบุคลากรในคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร. ธัญบุรี) โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 97 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ

ผลการวิจัยพบว่าคณะบริหารธุรกิจ มทร. ธัญบุรี มีโครงสร้างที่ชัดเจนอยู่ในระดับสูง คณะฯ ให้การสนับสนุนอยู่ในระดังสูง บุคลากรมีระดับความคิดเชิงบวกอยู่ในระดับสูง มีระดับพื้นฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมในระดับสูง บุคลากรเห็นว่าระดับความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงานอยู่ในระดับสูง มีความเห็นว่าหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชามีความเป็นผู้นำในระดับสูง และเห็นว่าคณะฯ มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพดีอยู่ในระดับสูง

ปัจจัยที่มีอิทธิพลกับความสุขในการทำงานของบุคลากรในคณะบริหารธุรกิจ มทร. ธัญบุรี ได้แก่ การมีความคิดเชิงบวก การมีโครงสร้างคณะที่ชัดเจน การมีความสัมพันธ์อันดีในสถานที่ทำงาน และ สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05

The aims of this research were to study the levels of happiness at workplace, the levels of opinion regarding organizational structure and support, positive thinking, morality, relationships in the workplace, leadership, workplace environment, and to study the effect of factors on happiness in the workplace of the Business Administration Faculty Staff at Rajamangala University of Technology Thanyaburi (RMUTT).

The effects of factors on happiness at the workplace were assessed with the Business Administration Faculty at RMUTT. A questionnaire was used to assess their opinion. The concept of Multiple Regression Analysis was used to examine the effects of factors on happiness at the workplace.

Research found that the levels of happiness, the levels of opinion about organizational structure and support, positive thinking, morality, relationships, leadership, and the environment in the workplace were high.

The effects of factors on happiness at the workplace i.e. organization structure, positive thinking, relationships, and environment, had a 0.05 level of statistical significance.

 

Download : ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสุขในการทำงานของบุคลากรของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี