The creation of special visual effects by using a liquid gel and glass bar Filter assembly front of the lens. To highlight the interest in TV commercials

จัดทำโดย สุภาพร คงกะพี้, เอกลักษณ์ แก้วชุ่ม

ปีการศึกษา 2552


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณา

วิธีการศึกษา คือ ผลิตภาพยนตร์โฆษณาเรื่องน้ำดื่มคริสตัล เวลา 30 วินาที ด้วยกล้อง ARRI 16 SR3 ฟิล์ม Kodak vision2 250D/7207 โดยมีวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตให้เกิดผลพิเศษทางภาพ คือ เจลชนิดน้ำ ยี่ห้อ KY JELL 1 หลอด และแท่งแก้วสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ มีความหนา 1½ จำนวน 1 แท่ง แท่งแก้วสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก มีความหนา 1 ซม. จำนวน 5 แท่ง แท่งแก้วกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. จำนวน 4 แท่ง รวมแท่งแก้วทั้งหมด 10 แท่ง ใช้ป้ายและติดตั้งบริเวณฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณา หลังจากนั้นนำเจลชนิดน้ำและแท่งแก้วที่ใช้ประกอบหน้าเลนส์เพื่อถ่ายภาพยนตร์โฆษณา หลังขั้นตอนการถ่ายทำ ได้นำฟิล์มไปล้างและผ่านขั้นตอนการแปลงสัญญาณภาพ (Telecine) จากฟิล์มให้เป็นสัญญาณดิจิตอลและบันทึกลงบนเทป Mini DV จากนั้นนำไฟล์ที่ได้มาทำการตัดต่อแบบ Non-Linear ด้วยโปรแกรม Premiere Pro CS3 วิธีประเมินผลการศึกษานำผลงานที่ตัดต่อ (ลำดับภาพ) เรียบร้อยแล้ว นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโฆษณา จำนวน 5 ท่าน โดยทำการสอบถามทัศนคติที่มีต่อผลงานแบบไม่เป็นทางการเกี่ยวกับคุณภาพและผลพิเศษของภาพ

จากการศึกษาพบว่า การใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์สามารถสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพด้วยการเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณาได้ และเป็นผลพิเศษทางภาพอย่างหนึ่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพยนตร์โฆษณาได้จริง


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

เพื่อศึกษาการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณา

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถศึกษาการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณาได้

ขอบเขตของการศึกษา

การศึกษาการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณา

วิธีการศึกษา คือ ผลิตภาพยนตร์โฆษณา เรื่องน้ำดื่มคริสตัล เวลา 30 วินาที ด้วยกล้อง ARRI 16 SR3 ฟิล์ม Kodak vision2 250D/7207 (Type of film) โดยมีวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตให้เกิดผลพิเศษทางภาพ คือ เจลชนิดน้ำ ยี่ห้อ KY JELL 1 หลอด และแท่งแก้วสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ มีความหนา 1½ จำนวน 1 แท่ง แท่งแก้วสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก มีความหนา 1 ซม. จำนวน 5 แท่ง แท่งแก้วกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. จำนวน 4 แท่ง รวมแท่งแก้วทั้งหมด 10 แท่ง ใช้ป้ายและติดตั้งบริเวณฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณา หลังจากนั้นนำเจลชนิดน้ำและแท่งแก้วที่ใช้ประกอบหน้าเลนส์เพื่อถ่ายภาพยนตร์โฆษณา หลังจากการถ่ายทำ ได้นำฟิล์มไปล้างและผ่านขั้นตอนการแปลงสัญญาณภาพ (Telecine) จากฟิล์มให้เป็นสัญญาณดิจิตอลและบันทึกลงบนเทป Mini DV จากนั้นนำไฟล์ที่ได้มาทำการตัดต่อแบบ Non-Linear ด้วยโปรแกรม Premiere Pro CS3 วิธีประเมินผลการศึกษานำผลงานที่ตัดต่อ (ลำดับภาพ) เรียบร้อยแล้ว นำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโฆษณา จำนวน 5 ท่าน โดยทำการสอบถามทัศนคติที่มีต่อผลงานแบบไม่เป็นทางการเกี่ยวกับคุณภาพและผลพิเศษของภาพ


อภิปรายผล

จากการศึกษา ผู้ศึกษาได้นำเจลชนิดน้ำและแท่งแก้วมาใช้ประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ เพื่อให้ได้ผลพิเศษทางภาพในการถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา แทนการใช้ฟิลเตอร์ที่มีราคาแพง ตามคำกล่าวของ คุณวิกรานต์ กาญจนานนท์ (สัมภาษณ์:2553) ที่ว่า การเลือกใช้ฟิลเตอร์ก็สามารถสร้างผลพิเศษทางภาพได้ แต่เนื่องจากฟิลเตอร์บางชนิดที่เราต้องการนำมาทำผลพิเศษทางภาพนั้นอาจต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ มีราคาสูง มีอุปกรณ์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ การใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้ว คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ได้เองจากการเรียน และประสบการณ์ ทำให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านโฆษณา ถือเป็นวัสดุและอุปกรณ์ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดผลพิเศษทางภาพได้

ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษา จากการใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ ผลพิเศษทางภาพที่ออกมามีลักษณะใกล้เคียงกับการใช้ฟิลเตอร์ตามคำกล่าวได้จริง และยังช่วยในการประหยัดงบประมาณของอุปกรณ์ที่เลือกใช้ได้อีกด้วย

สรุปผลการศึกษา

จากผลการศึกษาโดยทำการสอบถามทัศนคติที่มีต่อผลงานแบบไม่เป็นทางการกับผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณาจำนวน 5 ท่าน ที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านโฆษณา ได้แก่ โปรดิวเซอร์ ผู้ช่วยผู้กำกับ 2 ท่าน ช่างภาพ และผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า การสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพที่นักศึกษาได้ทำการศึกษา โดยการผลิตภาพยนตร์โฆษณานั้น เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ และเนื้อหาที่จะสื่อมีความน่าสนใจในระดับปานกลาง การนำเสนอผลพิเศษทางภาพนั้นก็มีความน่าสนใจมาก คือ การสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์ สามารถช่วยเน้นจุดสนใจในภาพยนตร์โฆษณาได้ โฆษณาที่ทำการศึกษามีความเหมาะสมและสอดคล้องไปกับการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพได้เป็นอย่างดี สังเกตได้ว่ามีการใช้ฉากหน้า (Foreground) ในการนำเสนอ และการใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วมีการใช้อย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นที่ยอมรับกัน รวมไปถึงสื่อต่าง ๆ ก็สามารถที่จะนำการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ จากการสอบถามทัศนคติของผู้เชี่ยวชาญทางด้านโฆษณาไม่ว่าจะเป็นโปรดิวเซอร์ ผู้ช่วยผู้กำกับทั้ง 2 ท่าน ช่างภาพ มีทัศนคติเป็นไปในทางเดียวกัน อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อภาพยนตร์โฆษณา มีทัศนคติที่แตกต่างจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญข้างต้นในเรื่องของการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพ เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อคิดว่า การสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพเหล่านี้สามารถทำได้ในขั้นตอนหลังการผลิต (Post-Production) โดยไม่ต้องทำในขั้นตอนการผลิต (Production) ให้ยุ่งยาก

ข้อเสนอแนะ

  1. เรื่องราวในโฆษณาที่ได้ชม ยังไม่สอดคล้องกับการใช้ฉากหน้า (Foreground) และการมาของฉากหน้า (Foreground) ยังไม่เนียน แต่มีความเข้าใจในการใช้ และต้องทำความเข้าใจกับเรื่องราวของหนังให้มากขึ้น และหวังว่าจะนำการสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพในครั้งนี้ไปพัฒนาและปรับใช้ในการทำงานจริงได้
  2. ผลพิเศษทางภาพที่ว่านี้ตอนถ่ายทำจริงอาจจะถ่ายทำแบบธรรมดา แบบไม่มีฉากหน้า
    (Foreground) แต่มาใส่ผลพิเศษที่มีฉากหน้า (Foreground) ตอนขั้นตอนหลังการผลิต (Post Production) ก็ได้
  3. การสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพโดยใช้เจลชนิดน้ำและแท่งแก้วประกอบฟิลเตอร์หน้าเลนส์เพื่อลดจุดสนใจของภาพ สามารถนำไปใช้กับงานโฆษณาไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ ในประเทศและสื่อต่าง ๆ ได้
  4. การสร้างสรรค์ผลพิเศษทางภาพให้ออกมาดีนั้น ขึ้นอยู่กับการควบคุมแท่งแก้วให้หมุนและการทาเจล KY ด้วย
  5. การใช้แท่งแก้วแต่ละชนิดแต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขนาดของแท่งแก้วมีผลในเรื่องของพื้นที่การให้ผลพิเศษ
  6. ควรมีการใช้แท่งแก้วแบบอื่นที่หลากหลายกว่านี้ในการศึกษา

รับชมผลงาน