Against Drug Abuse Game Development

จัดทำโดย ธีรศิษฎ์ พรสวัสดิ์, สุรกฤช อวยจินดา และ ณัฐพงศ์ ตั้งมงคลพิพัฒน์

ปีการศึกษา 2554


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์เล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาเกมต่อต้านยาเสพติด เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายได้เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โดยใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ (MAYA) และ XNA 4.0 ในการพัฒนาเกม

วิธีการศึกษาเป็นการใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ (MAYA) ในการทำฉากและตัวละคร เพื่อนำไปใช้ประกอบในการพัฒนาเกมด้วย XNA 4.0 ใส่เสียงประกอบ และบันทึกลงแผ่น DVD เพื่อนำไปนำเสนอผลงานที่เสร็จสมบูรณ์กับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน และกลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 ท่าน โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หลังจากนั้นทำประเมินผลหลังการนำเสนอผลงาน

ผลการศึกษาพบว่า เกมต่อต้านยาเสพติดสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ เนื่องจากเกมมีความสนุกสนาน และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับพิษภัยและอันตรายของยาเสพติดได้อีกด้วย โดยมีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (3.80) และผลการประเมินจากกลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยในระดับดี (4.12)


วัตถุประสงค์ของการศึกษา

  1. เพื่อพัฒนาเกมที่มีเนื้อหาชี้ให้เห็นถึงพิษภัยของยาเสพติด
  2. เพื่อศึกษาการตอบรับของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับเกมต่อต้านยาเสพติด

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษา

  1. ได้เกม 2 มิติที่มีเนื้อหาชี้ให้เห็นพิษภัยของยาเสพติด
  2. ได้รับข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับยาเสพติด

ขอบเขตของการศึกษา

ศึกษาเทคนิคการสร้างเกมโดยใช้ XNA 4.0 และ ทำการออกแบบตัวละคร และฉากที่จะนำไปใช้ในเกมด้วย Autodesk Maya และทำการส่งออกเป็นรูปภาพหลาย ๆ ท่าทาง และนำไปพัฒนาเป็นเกมในโปรแกรม XNA 4.0 และบันทึกลงสื่อ (DVD) เพื่อเผยแพร่


สรุปผลการศึกษา

จากการสรุปผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างได้แสดงความเห็นว่า เกมมีสีสันที่สดใส ภาพและตัวอักษรสวยงามเหมาะสมกับเกม ให้ความสนุกสนานได้เป็นอย่างดีระหว่างการเล่น และสามารถสื่อถึงการต่อต้านยาเสพติดได้ดี โดยผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า โดยรวมนั้นภาพของเกมสดใสดีแต่ยังมีปัญหาทางระบบของเกมซึ่งมีทางเดินของตัวละครที่เหมือนเดิมตลอดจึงทำให้เกมมีความง่ายในการเล่นพอสมควร อีกทั้งคำถามเกี่ยวกับยาเสพติดนั้นบางส่วนง่ายเกินไป ทำให้ขาดความน่าสนใจในการตอบคำถาม และความรู้ที่ได้จากเกมเกี่ยวกับยาเสพติดนั้นยังอยู่สามารถเพิ่มเติมได้มากกว่านี้ ซึ่งสรุปผลโดยรวมแล้วการพัฒนาเกมต่อต้านยาเสพติดได้รับคะแนนการประเมินอยู่ในระดับดี

อภิปรายผล

จากการพัฒนาเกมต่อต้านยาเสพติด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่หลังจากที่ได้ทดลองเล่นเกมแล้วนั้นมีความคิดเห็นว่าตัวเกมนั้นได้ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดได้เป็นอย่างดี ทำให้กลุ่มตัวอย่างได้รับรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติด อีกทั้งตัวเกมยังมีความสนุกสนาน สีสันสวยงาม เหมาะสำหรับการเล่น ซึ่งสามารถสรุปโดยรวมว่าเกมต่อต้านยาเสพติดเป็นเกมที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิงได้เป็นอย่างดี และทำให้กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจได้เป็นอย่างดี

ข้อเสนอแนะ

  1. ตัวละครควรสื่อให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากขึ้น โดยอาจจะเน้นถึงผลเสียของยาเสพติดนั้น ๆ มาใส่ในตัวละครฝ่ายค้ายาเสพติด
  2. การเคลื่อนที่ของตัวละครภายในเกม ควรจะปรับให้มีการเคลื่อนไหวที่หลากหลายมากขึ้น เพิ่มเส้นทางให้หลากหลาย เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ของเกม
  3. หน้าวิธีการเล่น ควรจะเพิ่มรายละเอียดให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  4. ควรปรับปรุงสีสันในเกมบางจุด เนื่องจากบางจุดในเกมใช้สีสันที่ขัดกัน ทำให้ภาพออกมาดูไม่สวยงาม
  5. ควรแสดงรายละเอียดของตัวละครฝ่ายต่อต้านยาเสพติดให้มากขึ้น โดยเฉพาะความสามารถและค่าพลังที่เปลี่ยนแปลงหลังจากการพัฒนาตัวละครเป็นขั้นที่ 2