The creative of website design for Ganjab Film company limited

จัดทำโดย ธีรเดช คงเฉลิมวัฒน์ และ วงษ์ศรัณ ศรันยานนท์

ปีการศึกษา 2553


บทคัดย่อ (Abstract)

ปริญญานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา การออกแบบและสร้างเว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม โดยมีวิธีการศึกษา คือ การค้นหาข้อมูล การออกแบบ แล้วนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป และผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาของเว็บไซต์ และด้านการออกแบบและเว็บไซต์

หลังการศึกษาพบว่า เว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม สามารถดึงดูดความน่าสนใจดี ใช้งานง่ายและมีการแสดงผลที่เหมาะสม ข้อมูลเนื้อหามีความครอบคลุม การจัดวางองค์ประกอบเหมาะสม ภาพเคลื่อนไหวสามารถสร้างความน่าสนใจดี และการใช้สีดูกลมกลืนมีเอกลักษณ์ ซึ่งในการประเมินครั้งนี้ได้ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 30 คน

ผลการศึกษาสรุปได้ว่า การออกแบบเว็บไซต์มีความเหมาะสมกับบริษัท และสามารถนำเสนอความเป็นบริษัทได้เป็นอย่างดี ตัวอักษรที่ใช้ในเว็บดูเรียบง่ายแต่มีความโดดเด่น และการใช้สีในเว็บไซต์ถือเป็นจุดเด่นที่สามารถบ่งบอกความเป็นบริษัทได้อย่างดี


วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษากระบวนการออกแบบเว็บไซต์
  2. เพื่อศึกษาการสร้างเว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม จำกัด

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้
  2. สามารถสร้างเว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม จำกัดได้

ขอบเขตการศึกษา

ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ทำการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม จำกัด เนื่องจากทางบริษัทไม่มีเว็บไซต์เดิม ทางผู้จัดทำจึงต้องทำการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัท กานจาบ ฟิล์ม จำกัด เพื่อจัดทำเว็บไซต์ขึ้น ผู้ศึกษาได้ใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS3 ในการตกแต่งภาพ โปรแกรม Adobe Illustrator CS3 ในการสร้างภาพเวกเตอร์ และโปรแกรม Adobe Flash Professional CS3 ในการออกแบบเว็บไซต์และสร้างภาพเคลื่อนไหว หลังจากนั้นจะทำการทดสอบความพึงพอใจกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน


สรุปผลการศึกษา

จากการศึกษาและจัดทำปริญญานิพนธ์ เรื่อง การออกแบบและสร้างเว็บไซต์ บริษัท กานจาบ ฟิล์ม จำกัด ผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ “ดีมาก” ผลการศึกษาเว็บไซต์นี้และเสียงเพลงสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มตัวอย่างได้ ซึ่งตรงกับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาของเว็บไซต์และด้านการออกแบบและเว็บไซต์ ที่กล่าวว่า การออกแบบเว็บไซต์เหมาะสมดี มีการใช้สีที่หลากหลาย มีรูปภาพที่น่าสนใจเข้ากับกลุ่มตัวอย่าง และมีเสียงเพลงในเว็บไซต์ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจได้ สามารถเข้าใช้เว็บไซต์ได้อย่างสะดวก ดูเว็บไซต์แล้วเข้าใจในเนื้อหาว่าต้องการเสนออะไร ออกแบบด้วยกราฟิกและลูกเล่นต่างๆ ทำให้เกิดความน่าสนใจ เว็บไซต์มีการจัดวางข้อความทำให้ง่ายต่อการอ่านและเข้าถึงข้อมูล การนำเสนอมีการเคลื่อนไหวทำให้ไม่น่าเบื่อ ไม่ติดอยู่กับตัวอักษรเพียงอย่างเดียว และมีความเร็วในการโหลดข้อมูล ทำให้มีความน่าสนใจ

อภิปรายผลการศึกษา

จากผลการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างและผู้เชี่ยวชาญการสรุปได้ว่า การจัดวางองค์ประกอบเว็บไซต์เหมาะสมเป็นอย่างดี มีลูกเล่นทำให้เกิดความน่าสนใจ การใช้สีในเว็บไซต์เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะการใช้สีดูกลมกลืนและดูเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท ทำให้บุคคลทั่วไปซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เกิดความสนใจและติดตาม ตัวอักษรและการจัดวางข้อความที่ใช้ในเว็บไซต์ ต้องมีการปรับตัวอักษรเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายแก่การอ่าน ส่วนการเข้าถึงและดูข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์สามารถเข้าถึงได้ง่าย การนำเสนอเว็บไซต์ที่มีการเคลื่อนไหวทำให้ดึงดูดความสนใจเป็นมาก และไม่ติดเฉพาะแต่ภาพและตัวอักษรอย่างเดียว ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ในการเข้าดูก็ไม่ติดขัด

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรที่จะสามารถอัปโหลดข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้
  2. ควรศึกษาการทำเว็บไซต์ที่มีความปฏิสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มการตอบโต้กับผู้ใช้
  3. ควรศึกษาการใช้เสียงและภาพเพื่อเพิ่มความน่าสนใจในเว็บไซต์
  4. ควรศึกษาเรื่องการเคลื่อนไหวของกราฟิกเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
  5. ควรศึกษาการรับรู้หรือความสนใจของบุคคลทั่วไป
  6. ควรมีให้เลือก 2 ภาษาในเว็บไซต์ คือ ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ
  7. ควรบอกความหมายของโลโก้ในเว็บไซต์
  8. ควรแก้ไขในหน้า Film Project ให้มีความเหมาะสมมากกว่านี้
  9. รูปภาพในเว็บไซต์ควรมีการเคลื่อนไหว
  10. ควรเลือกใช้ Font Size ให้มีขนาดที่เหมาะสม
  11. ควรจะมี Copy Right