Self-learning activity packed in occupation skill development for primary education students (grade 6) Wat Samuharat Bamrung school

โดย ธันยธรณ์ ดุลกลาง

ปี 2563


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ 2) ประเมินทักษะการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 63) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสมุหราษฎร์บำรุง ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสมุหราษฎร์บำรุงที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถมความพึ่งพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีของกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ

ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 81.25/80.56 นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.44 และมีค่าส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 88 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.11 มีค่าส่วนเยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 1.05 การทดสอบค่าที่ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 4.80 ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนประถมศึกษาปีที่  โรงเรียนวัดสมุหราษฎร์บำรุง มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90


Download : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองด้านการพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสมุหราษฎร์บำรุง