Perception of the Budget of Faculty of Home Economics Technology, Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย ณฐอร กรีฬา

ปี 2565


บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการรับรู้การประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้แผนงบประมาณจากการประชาสัมพันธ์ของบุคลากรในคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้แผนงบประมาณของบุคลากรในคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีจากการประชาสัมพันธ์ จำแนกตามลักษณะประชากร 3) เสนอแนวทางการประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ทำการรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ประชากรในการศึกษาคือบุคลากร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวน 89 คน วิเคราะห์ผลการศึกษาโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test และความแปรปรวนทางเดียวด้วยสถิติ One Way ANOVA ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้

ข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า บุคลากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 80.9 มีอายุ 31 – 40 ปี ร้อยละ 32.6 มีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 32.6 ประเภทบุคลากรสายวิชาการ ร้อยละ 49.44 ประเภทบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ ร้อยละ 50.56 ลักษณะงานที่ทำคืองานการเรียนการสอน ร้อยละ 52.3 มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 57.3 การรับรู้แผนงบประมาณจากการประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่อยู่ในปัจจุบัน พบว่า บุคลากรมีการรับรู้แผนงบประมาณจากสื่อประชาสัมพันธ์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรับรู้จากการประชุมบุคลากรของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์แต่ละภาคการศึกษามากที่สุด รองลงมาคือหัวหน้างานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและวางแผนตามลำดับ การรับรู้ประเภทของแผนงบประมาณจากการประชาสัมพันธ์ พบว่า บุคลากรมีการรับรู้ประเภทของแผนงบประมาณภาพรวมอยู่ในระดับน้อย โดยรับรู้แผนงบประมาณประเภทโครงการอบรมของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์มากที่สุด รองลงมาคืองบและงบลงทุน ตามลำดับ ช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่บุคลากรเห็นว่ามีประสิทธิภาพในการสร้างความรู้ความเข้าใจแผนงบประมาณมากที่สุด คือ การประชุมบุคลากรของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์แต่ละภาคการศึกษา น้อยลงมาคือประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อบุคคล ได้แก่หัวหน้างาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและวางแผน และประชาสัมพันธ์ผ่าน Line Group ตามลำดับ ประเภทของแผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ที่บุคลากรให้ความสนใจ พบว่า บุคลากรให้ความสนใจแผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์อยู่ระดับมากทุกประเภท โดยให้ความสนใจแผนงบประมาณประเภทงบบุคลากรมากที่สุด รองมาคือโครงการอบรมของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ งบดำเนินงาน และเงินสบทบกองทุนตามลำดับ ส่วนผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ลักษณะประชากร ได้แก่ ประสบการณ์ในการทำงาน ประเภทบุคลากร ลักษณะงานที่ทำ ระดับการศึกษา มีผลต่อการรับรู้แผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์จากสื่อประชาสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

แนวทางการประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ควรประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณทุกประเภท โดยเน้นประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณประเภทงบบุคลากรงบดำเนินงาน เงินสบทบกองทุน โดยประชาสัมพันธ์ผ่านการประชุมบุคลากรของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์แต่ละภาคการศึกษา งานสัมมนาที่ฝ่ายบริหารและวางแผนคณะเทคโนโลยี คหกรรมศาสตร์เป็นผู้จัด Line Group แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรมองข้ามการประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณจากสื่อประชาสัมพันธ์อื่น เพื่อให้การประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณครอบคลุมมากที่สุด


Download: การรับรู้การประชาสัมพันธ์แผนงบประมาณของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี